ทมยันตี คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ ป้าอี๊ด นักเขียนคนหนึ่งซึ่งถือเป็นศิลปินแบบอย่าง และเป็นแรงบันดาลใจให้ใครต่อใครหลายๆ คน ด้วยผลงานอันลือลั่น ตรึงตาตรึงใจผู้อ่านมานานนับเกือบ 60 ปี ผลงานหลาย 10 เล่ม ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อมตะ ให้เป็นที่ประทับใจในวงการมายา ส่งผลให้เกิดดาราประดับไว้บนฟากฟ้าแห่งวงการบันเทิงมาแล้วมากมาย

คู่กรรม เป็นนวนิยายแนวโศกนาฏกรรมและวีรคติ ดำเนินเรื่องที่ในช่วงประเทศไทยสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยผู้ประพันธ์ได้รับแรงบันดาลใจเมื่อราวปี พ.ศ. 2508 จากการเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรี และเข้าเยือนสุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก ที่ทอดร่างของเหล่าทหารสัมพันธมิตร โดยสะดุดใจเมื่อเห็นคำจารึกถึงบนหลุมศพทหารสัญชาติเนเธอร์แลนด์คนหนึ่ง เมื่อสอบถามดูได้ความว่าเป็นลูกชายเพียงคนเดียวของครอบครัวที่มาเสียชีวิตลงที่ประเทศไทย โดยที่ผู้เป็นพ่อแม่มิอาจมาร่วมฝังศพของลูกชายได้ คู่กรรม เขียนขึ้นในปี พ.ศ. 2508 ตีพิมพ์เป็นตอนในนิตยสารศรีสยาม (ในเครือนิตยสารขวัญเรือน) และรวมเล่มเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2512 แล้วตีพิมพ์มาหลายครั้งจนถึงปัจจุบัน มีภาคต่อคือ คู่กรรม 2 ถือว่าเป็นบทประพันธ์ที่ชื่อเสียงมากที่สุดเรื่องหนึ่งของทมยันตีเลยทีเดียว

ทวิภพ ตีพิมพ์ลงในนิตยสารสกุลไทย ใช้เวลา 2 ปี ที่นำเสนอเรื่องราวของความรักต่างภพ ระหว่างอดีตและปัจจุบันมาบรรจบกัน โดยมีเรื่องของประวัติศาสตร์บ้านเมืองมาเกี่ยวข้องด้วย เพื่อให้มีอรรถรสในการอ่านให้ดูเข้มขึ้น บทประพันธ์ชิ้นนี้คุณทมยันตีได้ใส่รายละเอียดของความเป็นอยู่ของบุคคลในสมัยเก่าได้อย่างแนบเนียนยิ่ง เป็นนวนิยายรักที่แฝงไปด้วยเรื่องของประวัติศาสตร์บ้านเมืองและเกร็ดความรู้ทางด้านความเป็นอยู่ของบุคคลสมัยนั้นเป็นอย่างดี ถึงแม้เยาวชนหรือวัยรุ่น ก็อ่านได้เพราะไม่ได้มีความรักที่เป็นเรื่องราวของทาง “เพศ” แต่เป็นเรื่องราวความรักที่มีความผูกพันข้ามชาติที่ดูลึกซึ้ง ปัจจุบัน สำนักพิมพ์ ณ บ้านวรรณกรรม ได้รับลิขสิทธิ์ของคุณทมยันตี นำบทประพันธ์ดังกล่าวมาตีพิมพ์ใหม่อีกครั้ง

กษัตริยา เป็นหนึ่งในผลงานที่โดดเด่นของทมยันตี กษัตริยา ว่าด้วยเรื่องราวของสองขัตติยนารี และสามบูรพกษัตริย์ไทย ผู้พร้อมเผชิญกับชะตากรรมอันสูญสิ้นทุกอย่างหนึ่งขัตติยานารีคือองค์ “พระวิสุทธิกษัตริย์” หัวใจของแม่ร้าวรานปานไหน พระหทัยของพระนางเธอปวดร้าวยิ่งกว่า ความเจ็บปวดราวนิรันดร ต้องยอมสิ้นรัก เสียลูก เสื่อมพระเกียรติยศ หากที่ไม่ยอมสูญสิ้นคือความหวังของแผ่นดิน

เถ้ากุหลาบ เป็นเรื่องราวของหญิงสาวที่มีความแค้นฝังแน่น เธอเป็นลูกสาวคนเดียวของพ่อและเป็นคนเดียวที่ไปรับศพของพ่อจากแดนประหาร พ่อที่เดินไปหาลูกในฐานะนายพล แต่ลูกไปรับพ่อในฐานะนักโทษชาย เถ้ากุหลาบเป็นเรื่องราวของครอบครัวทหารสองครอบครัว คือครอบครัวของพงศ์ระพี กับครอบครัวของรสิกา บิดาของทั้งสองเป็นเพื่อนเรียนหนังสือมาด้วยกันในโรงเรียนเตรียมทหาร เป็นเพื่อนรักกัน กระทั่งรับราชการมาด้วยกัน ในขณะที่ลูกชายและลูกสาวของทั้งสอง ไม่เคยมีโอกาสได้พบกันเลยตั้งแต่เล็กจนโต เพราะพ่อของทั้งสองต่างก็ส่งลูกไปเรียนต่างประเทศตั้งแต่เด็ก อยู่มาวันหนึ่ง พ่อของทั้งคู่ได้มีปากเสียงกันอย่างรุนแรงถึงขั้นที่พ่อของพงศ์ระพีท้าให้เพื่อนรักยิงหัวตน ฝ่ายพ่อของรสิกาบันดาลโทสะสุด ๆ จึงลั่นไกสังหารเพื่อนรักตามคำท้า เพื่อน ๆ ของทั้งสองฝ่ายที่เข้าให้ปากคำต่างไม่ยอมปริปาก ถึงสิ่งที่ทำให้ ‘เพื่อน ฆ่า เพื่อน’ ก่อนที่พ่อของรสิกาจะถูกตัดสินให้ประหารชีวิต ด้วยการยิงเป้าในเวลาต่อมา การตายของบุคคลทั้งสอง ได้กระทบถึงชีวิตของคนอีกหลายคน และเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้แค้นนับจากนั้นเป็นต้นมา

แก้วกลางดง เป็นนวนิยายจากบทประพันธ์ของ “ทมยันตี” ที่นำเสนอเรื่องราวของ “เมียวดี” เด็กสาวชาวเขา ไร้เดียงสา ที่เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตด้วยตนเองเพื่อความอยู่รอด มีความจริงใจต่อเพื่อนมนุษย์และธรรมชาติ เปรียบเสมือนแก้วกลางดง จนเป็นที่หมายปองของทรงเผ่า หนุ่มชาวกรุงที่คอยช่วยเหลือเมียวดีจนครองรักกัน จากอรรถรสในการประพันธ์ของคุณทมยันตี ทำให้นวนิยายแก้วกลางดงถูกสร้างเป็นละครโทรทัศน์ถึง 4 ครั้ง และภาพยนตร์ 1 ครั้ง โดยมีการแก้ไข แต่งเติม ดัดแปลงบทการแสดงไปตามเจตนารมณ์ของผู้สร้าง

คำมั่นสัญญา หนึ่งในบทประพันธ์ของทมยันตี ที่สามารถเรียกน้ำตาของนักอ่านมานักต่อนัก เรื่องว่าด้วย ชลันดา และ สาริน เติบโตมาด้วยกันจนเกิดเป็นความรักความผูกพันอันบริสุทธิ์! สาริน เป็นลูกชายของ จ่าไหว ซึ่งเป็นทหารลูกน้องของ คุณชลิต และ คุณรจนา คุณชลิต มีแต่ลูกสาวคือ ชลันดา จึงตั้งใจอุปการะส่งเสียสารินให้ได้เป็นทหาร ทั้งสารินและชลันดาต่างก็มีความรู้สึกดีๆ ให้กัน แต่คุณรจนา แม่ของชลันดา ก็ไม่ใคร่พอใจนักเพราะค่อนข้างถือตัวด้วยว่าสารินเป็นเพียงลูก ‘จ่า’ นอกจากนั้นชลันดายังมีชายหนุ่มรูปหล่อพ่อรวยอย่าง บุรณะ มาติดพัน และปัณรสี น้องสาวของบุรณะ ยังมีใจให้สารินอีกด้วย สารินไปรับราชการทหาร ชลันดาจึงจำต้องแต่งงานกับบุรณะ ด้วยความไม่เต็มใจทำให้ชีวิตคู่ระหองระแหงอีกทั้งแม่ผัวอย่าง คุณปราณี ยังเข้ามาก้าวก่าย แต่สุดท้ายแล้วสารินก็ยังคงดูแลเอาใจใส่ชลันดาน้องสาวผู้แสนดีความรักความผูกพันของสองหนุ่มสาวมิมีวันเสื่อมคลาย ‘คำมั่นสัญญา’ ที่พี่ริน ให้กับน้องดา ย่อมเป็นนิรันดร์

อย่าลืมฉัน เป็นเรื่องราวของนางเอก “สุริยาวดี” และพระเอก “เขมชาติ” ซึ่งรักกันขณะเรียนมหาวิทยาลัย โดยให้สัญญากันว่าจะแต่งงานกันหลังเรียนจบ และเขมชาติได้มอบแหวน “ฟอร์เกต มี น็อต” สวมนิ้วของสุริยาวดีเพื่อแทนความรักของเขา แต่มีเหตุการณ์พลิกผันเมื่อสุริยาวดีต้องลาออกจากมหาวิทยาลัยกะทันหันเพื่อไปแต่งงานกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเพราะจำเป็นชดใช้หนี้ให้กับครอบครัวโดยไม่ได้บอกเขมชาติ ทำให้เขาเสียใจและเจ็บแค้นเธอมาก เขาจึงตั้งใจเรียนจนจบและทำงานสร้างฐานะจนร่ำรวยเป็นนักธุรกิจหนุ่มไฟแรง แต่ยังไม่ลืมความหลังและไม่คิดรักใครอีก ต่อมาสุริยาวดีได้กลับเข้ามาในชีวิตของเขาด้วยการหางานทำเพื่อเลี้ยงลูกชาย 2 คนแต่เปลี่ยนชื่อเป็น “นางสุริยง” ทำให้เขมชาติเริ่มต้นวางแผนแก้แค้นเธอ โดยไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของสุริยาวดีว่าจำเป็นต้องแต่งงานเพื่อช่วยเหลือครอบครัวและแต่งเพียงในนาม และครั้งนี้กลับมาตามหัวใจตนเองโดยไม่ทราบแต่แรกว่าเขมชาติโกรธแค้นเธอด้วยสาเหตุนี้

สะพานดาว อีกหนึ่งบทประพันธ์ของทมยันตี เรื่องราวที่โยงใยอันอ่อนหวานระหว่าง “จักร” กับ “ปูเป้” สาวสวยวัยน้องน้อย การศึกษาดีกรีเมืองนอก ประการสำคัญรวย! ก้าวแต่ละก้าวของเด็กวัดลูกครึ่ง ชีวิตสลัมของ”จักร” เส้นทางเดินฝากไว้กับตีนที่ติดดิน ก้าวแต่ละก้าวของลูกสาวนายแบงก์ เรียนเมืองนอก หรูหรามาตลอดชีวิตอย่าง “ปูเป้” อย่าหาว่าแค่ติดดินเลย แม้แต่ดินเธอยังแทบไม่เคยเห็นหรือสัมผัส เมื่อแต่ละก้าวของสองคนมาพบกัน เป็นการพบบน “ความต่าง” หากที่ “เหมือน” ราวหล่อหลอมจากสิ่งเดียวกันคือ…ความรักศักดิ์ รักศรี! น้ำใสใจจริง ซื่อตรงต่อความรู้สึกของตัวเอง ของกันและกัน สิ่งนี้ค่อยๆ สานสัมพันธ์ “ความเป็นเพื่อน” สร้าง “จุดเริ่มต้นของหัวใจ” แต่เมื่อคนหนึ่งคือดิน อีกคนหนึ่งคือดาว ดาวที่สกาวเหนือดาวทุกดวงบนฟ้า สะพานดาวสร้างได้ด้วยดวงใจรักที่โน้มเข้าหากัน จริงหรือ? ติดตามพร้อมกันได้แล้ว

สายรุ้ง เป็นนวนิยายโรมานซ์ที่งดงามอีกเรื่องหนึ่งของทมยันตี พูดถึงความทรงจำ ความรักมั่นคงของผู้หญิงชื่อ เมธินี ต่อผู้ชายที่เธอเรียกอย่างรักใคร่และอบอุ่นในทุกครั้งที่เอ่ยถึงว่า พี่ภาคย์ แต่ที่สุดหัวใจแข็งแกร่งและทนเก็บความทุกข์ความขมขื่นทุกอย่างไว้กับตัวเอง ก็ทลายครืนลง ปวดร้าว ชิงชัง จนภาพแห่งวันคืนเก่าๆ ก็ไม่สามารถรั้ง เธอใช้เหล้ากล่อมหัวใจตัวเองจนกลายเป็นแอลกอฮอล์ลิซึ่ม สายรุ้งเปรียบไว้ดังความฝันงดงาม กลายเป็นความหวังที่ไกลเกินไขว่คว้า แม้จะเอื้อมจนสุดตัว สุดหัวใจ แล้วก็ตาม

ใบไม้ที่ปลิดปลิว เป็นละครโทรทัศน์ที่สร้างจากเค้าโครงบทประพันธ์แนวเมโลดราม่า (Melodrama) สะท้อนปัญหาของกลุ่มบุคคลข้ามเพศ ของ ทมยันตี บทประพันธ์กล่าวถึงสภาพสังคมในปี พ.ศ. 2531 ที่สังคมที่ไม่ยอมรับการมีตัวตนของบุคคลข้ามเพศ ผู้ที่เป็นบุคคลข้ามเพศมักจะถูกมองว่าเป็นตัวประหลาด เป็นโรคจิต บ้างก็ฆ่าตัวตาย แต่เมื่อนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2562 ได้มีการเพิ่มเติมมุมมองในเรื่องความต่างของชั่วรุ่นระหว่างตัวละครพ่อและลูกชายที่เป็นบุคคลข้ามเพศ สิทธิในการมีตัวตนในสังคมของบุคคลข้ามเพศ และการให้อภัย ปล่อยวางอดีต

ขอบคุณข้อมูลจาก toptenthailand