ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ‘นอดสตรอม’ ของสหรัฐ ประกาศปิดทำการสาขาในเมืองซานฟรานซิสโก ไว้ตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา และปิดตัวลงอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 27 ส.ค. 2566 โดยอ้างเหตุผลเรื่องตลาด และกำลังซื้อที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดึงดูดกลุ่มลูกค้าและการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

กลุ่มลูกค้าของห้างชื่อดัง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในวันปิดทำการ ซึ่งเต็มไปด้วยบรรยากาศเงียบเหงาว่า เป็นเรื่องที่น่าเศร้า เนื่องจากอาคารศูนย์การค้า 5 ชั้น ซึ่งมีพื้นที่ร่วม 312,000 ตารางฟุต ถือว่าเป็นสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของซานฟรานซิสโก

หลังจากที่ นอดสตรอม ประกาศปิดสาขา บริษัทเวสต์ฟิลด์ ซึ่งเป็นผู้บริหารร้านค้าในศูนย์การค้าที่นอดสตรอมตั้งอยู่ ก็แสดงท่าที “ถอดใจ” และกล่าวว่า บริษัทกำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ท้าทายในย่านธุรกิจของซานฟรานซิสโก ที่กำลังตกต่ำลงทั้งในแง่ของยอดขายสินค้า จำนวนร้านค้าในพื้นที่และจำนวนลูกค้าที่เข้าถึง

ครั้งหนึ่ง ศูนย์การค้าเวสต์ฟิลด์เซ็นเตอร์แห่งนี้ เคยเป็นหัวใจสำคัญของเมือง แต่กลับประสบปัญหาอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะปัญหายอดขายที่ลดลงจาก 455 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2562 เหลือเพียง 5.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2565 

การถอนตัวจากธุรกิจของบริษัทเวสต์ฟิลด์กรุ๊ปจากซานฟรานซิสโก กลายเป็นการตอกย้ำความถดถอยเชิงเศรษฐกิจของเมือง หลังจากที่มีปัญหาเรื้อรังมาตั้งแต่ครั้งเกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด ซึ่งทำให้หลายบริษัทในแถบซิลิคอน แวลลีย์ อนุญาตให้พนักงานทำงานจากบ้านได้ ซึ่งส่งผลให้ประชากรกลุ่มคนทำงานจำนวนมาก ย้ายออกจากเมือง 

หลังจากนั้นไม่กี่ปี จำนวนบริษัทที่เช่าพื้นที่อาคารสำนักงานก็ลดลงต่ำ ห้างร้านเชนสโตร์ชื่อดังต่าง ๆ เช่น โฮลฟูด, ออฟฟิศดีโป ก็หยุดดำเนินกิจการในย่านธุรกิจ นับตั้งแต่ช่วงปิดทำการระหว่างโรคโควิด-19 ระบาด รวมจำนวนห้างร้านแบบรีเทลในซานฟรานซิสโก ที่ปิดตัวไปทั้งหมดตั้งแต่ปี 2563 ได้ 39 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีบางบริษัทที่ยินดีเสี่ยงกับสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของเมือง เช่น ร้านอิเกีย ที่เพิ่งเปิดทำการสาขาซานฟรานซิสโก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกินพื้นที่ 52,000 ตารางฟุต ของอาคารถึง 3 ชั้น และกำลังกลายเป็นความหวังของผู้บริหารรัฐบาลท้องถิ่นว่า จะช่วยดึงดูดกำลังซื้อเข้ามาในตลาดได้อีกครั้ง ท่ามกลางสถานการณ์การทยอยปิดตัวลงของร้านค้าต่าง ๆ และปัญหาด้านความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะ

ที่มา : cbsnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES