เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ประจำหาดกะรน จ.ภูเก็ต ขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ เดินตรวจการเล่นน้ำของนักท่องเที่ยวบริเวณริมหาด ได้พบซากชิ้นส่วนคล้าย “อากาศยาน” ถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาด บริเวณหน้าสนามวอลเลย์บอลหาดกะรน จากนั้นนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ได้ช่วยกันลากซากดังกล่าวนี้ขึ้นมาจากน้ำทะเล เพื่อรอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบอีกครั้ง ว่า วัตถุดังกล่าวเป็นชิ้นส่วน ของ “อากาศยาน” หรือไม่

ล่าสุดวันเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณที่พบซากชิ้นส่วนคล้าย “อากาศยาน” หาดกะรน พบว่ามีเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลกะรน ได้นำชิ้นส่วนดังกล่าว ขึ้นมาจากริมหาดแล้ว และได้นำมาตั้งไว้ข้างริมขอบฟุตปาธริมถนน

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น เป็นซากไฟเบอร์กลาส สีดำ น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 100 กก. เนื่องจากวัตถุดังกล่าวอุ้มน้ำและมีสายคล้ายสายไฟสีฟ้าติดอยู่ภายใน และเลขรหัสบางอย่างที่เป็นภาษาอินเดีย และบริเวณบางส่วนมีร่องรอยคราบสนิมติดอยู่ และมีหอยกระติบจำนวนมาก เกาะติดอยู่บริเวณรอบๆ ชิ้นส่วนวัตถุดังกล่าวอีกด้วย

เมื่อนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านไปผ่านมา ก็ได้มีการถ่ายภาพ เซลฟี่ และวิพากษ์วิจารณ์กันว่า ชิ้นส่วนกระสวยอวกาศ RLV-TD ของอินเดีย ซึ่งเป็นยานอวกาศทดลองขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ และตกในมหาสมุทรอินเดีย

ด้านเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำหน้าหาดกะรนที่พบชิ้นส่วนลอยมาเกยหาด กล่าวว่า เจอลอยขึ้นมาบริเวณชายหาด ใช้เชือกรัดไม่ให้ลอยไป หลังจากน้ำลดลง ก็ไปนำขึ้นมาบนชายหาด ตนเห็นอยู่ในทะเลลอยเข้ามาเกยชายหาด หลังจากนั้นช่วงเที่ยงน้ำลดลง มีเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลกะรนช่วยกันขนมาบริเวณชายหาด ตอนแรกที่เจอกันคิดว่าเป็นซากเครื่องบิน