วันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่คลิปการท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ซึ่งเผยให้เห็นภาพบรรยากาศการท่องเที่ยวที่แสนงุนงง เนื่องจากมีกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ได้ขับรถยนต์เข้าไปเที่ยว แล้วจะเข้าไปแวะตรงกรงที่มีการเลี้ยงกวางรูซ่า กวางดาว เพื่อให้อาหารกับสัตว์ แต่เมื่อไปถึงปรากฏว่า ภายในกรงไม่ได้มีกวางอยู่สักตัว แต่กลายมีฝูงสุนัขเข้ามาอยู่ภายในกรงแทน จึงทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว ถ่ายคลิปภาพบรรยากาศที่ปรากฏ แล้วนำไปโพสต์บนโลกติ๊กต็อกในชื่อ “mewoffizial” พร้อมกับแคปชั่นเด็ดที่พิมพ์ข้อความระบุ “เมื่อเพื่อนพาเที่ยวบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ ภูมิใจนำเสนอมากกว่ามีกวาง เลยจะพาไปดูกวาง” ซึ่งหลังจากที่ได้มีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวออกไป ได้มีชาวโลกออนไลน์เข้าไปแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่แหล่งท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด เพื่อตรวจสอบกรงที่มีการเลี้ยงกวาง แต่ไม่มีกวาง ซึ่งก็พบว่าเป็นเรื่องจริง ที่ภายในกรงดังกล่าว ไม่มีฝูงกวางอยู่สักตัว แต่กลายเป็นกรงที่มีแต่ฝูงสุนัขอยู่แทน

จากการสอบถาม น.ส.อัชลี ไวยบล ผอ.ท่องเที่ยวและกีฬา อบจ.นครสวรรค์ กล่าวว่า เมื่อก่อนเดิมทีกรงดังกล่าวเคยเลี้ยงกวางเอาไว้ ประมาณ 40 กว่าตัว เพื่อเป็นจุดในการท่องเที่ยวแวะทำกิจกรรมให้อาหารสัตว์ แต่เนื่องจากมีความเป็นห่วงเรื่องโรคระบาดของไข้หวัดนก ซึ่งในแต่ละปี บึงบอระเพ็ดมีนกอพยพจากต่างถิ่นเข้ามาอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก และประกอบกับในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว บึง จะมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้บริเวณตรงนั้น ทำเป็นลู่วิ่งในการออกกำลังกายด้วย จึงได้มีการบริจาคกวางให้กับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อย่างเช่น ที่เที่ยวกองเสบียงฟาร์มในพื้นที่ อ.เมืองนครสวรรค์ ที่มี อบต.นครสวรรค์ ออกดูแลอยู่ เพื่อให้เขานำไปเลี้ยงในการพัฒนาจุดท่องเที่ยวของเขาแทน

ส่วนที่ปัจจุบัน ภายในกรงมีแต่ฝูงสุนัขอยู่ภายในกรงก็เพราะว่า ที่ผ่านมาภายในแหล่งท่องเที่ยว มักจะมีสุนัขจรจัดเข้ามาสร้างความรำคาญ และเคยมีไปกัดนักท่องเที่ยวมาหนหนึ่ง ทางเจ้าหน้าที่ของบึง จึงเห็นพ้องต้องกันว่า ควรที่จะจับฝูงสุนัขจรจัดเหล่านี้ เอาเข้าไปเลี้ยงภายในกรงเลี้ยงกวางที่ว่างอยู่แทนก่อน เพื่อขจัดปัญหาสุนัขจรจัดรบกวนนักท่องเที่ยว ซึ่งในการจับและนำมาขังเลี้ยงไว้ในกรงนั้น ก็ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่ วอชด็อกไทยแลนด์ เข้ามาตรวจสอบทุกขั้นตอนด้วย

ส่วนอาหารของพวกมัน ก็มีทั้งจากของเจ้าหน้าที่ และก็มีนักท่องเที่ยวบางส่วนเอาอาหารมาให้ และก็ต้องเลี้ยงไว้ภายในกรงนี้ ก่อนที่จะมีการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ใหม่ จนกว่าจะได้รับการอนุมัติงบพัฒนา ซึ่งตอนนั้นจะมีการวางแผนอีกทีว่า จะเคลื่อนย้ายสุนัขฝูงนี้ไปเลี้ยงที่ไหนอย่างไรต่อไป

“ดิฉัน ต้องขอโทษนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวแล้วผิดหวังที่ไม่ได้เห็นกวาง ซึ่งทั้งหมดที่ทำให้นักท่องเที่ยวเข้าใจผิด เป็นเพราะยังเอาป้ายออกไม่หมด ดิฉันจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ให้ดำเนินการเอาป้ายที่ยังหลงเหลืออยู่ออกจากแหล่งท่องเที่ยวให้หมดแล้ว เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดอีก ส่วนนักท่องเที่ยวรายใด ที่อยากจะชมและให้อาหารกับกวางจริงๆ ดิฉันของแนะนำให้ไปท่องเที่ยวกองเสบียงฟาร์ม ที่อยู่ไม่ไกลจากบึงบอระเพ็ด ซึ่งที่นั่นได้นำกวางของที่บึงบอระเพ็ดที่เคยเลี้ยงไว้ นำไปเลี้ยงไว้หลายตัว ส่วนที่บึงบอระเพ็ด การพัฒนาในเรื่องของอนุรักษ์สัตว์หลังจากนี้ ก็จะเน้นเฉพาะปลา จระเข้ นก และพันธุ์พืชพันธุ์สัตว์น้ำต่างๆ เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของแหล่งท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ดต่อไป” น.ส.อัชลี กล่าว