“เดลินิวส์” เกาะติดรายงานคดี “น้องจีน่า” เด็กหญิง อายุ 1 ขวบ 11 เดือน ที่ถูกอุ้มหายตัวปริศนา ไปจากบ้านพัก ในพื้นที่บ้านห้วยฝักดาบ หมู่ที่ 16 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ก่อนตำรวจและเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน สนธิกำลังร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ออกระดมค้นหา นานร่วม 3 วัน กระทั่งพบน้องอยู่ในกระท่อมบนเนินเขา ห่างจากหมู่บ้านไม่ไกล ส่วนผู้ก่อเหตุ ตำรวจได้ควบคุมตัว นายเสี่ยว หรือ นายอาข่า หรือนายอาผะ อายุ 44 ปี ชาวเขาเผ่าอาข่า มาเค้นสอบสวนจนยอมรับสารภาพ เป็นผู้ลงมือ แต่ให้การวกไปวนมา อ้างว่า เครือญาติฝ่ายแม่เด็ก ว่าจ้างเป็นยาบ้า ให้ก่อเหตุ เพื่อหวังได้ตัวเด็กไปเลี้ยง ขณะที่ล่าสุด ผลตรวจดีเอ็นเอออกมาแล้ว พบตรงกับผู้ต้องสงสัย 2 คน ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายนั้น ตร.แม่แตงฝากขัง ‘เสี่ยว’ ลักพา ‘น้องจีน่า’ แจ้ง2ข้อหาโทษหนักสุดคุก15ปี

ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ก.ย. รายงานจากชุดคลี่คลายคดี ทั้งจาก บก.ป. ตำรวจ บก.ภ.จว.เชียงใหม่ ชุดสืบสวนภาค 5 และ ชุดสืบสวน สภ.แม่แตง แจ้งว่า ขณะนี้ “น้องจีน่า” อาการปกติดีแล้ว ทาง รพ.นครพิงค์ จึงอนุญาตให้ออกจาก รพ. กลับไปพักฟื้นที่บ้านได้แล้ว อย่างไรก็ตาม ด้วยการสืบสวนทางคดียังไม่เสร็จสิ้น ทางตำรวจเกรงว่าครอบครัว “น้องจีน่า” จะไม่ปลอดภัย จึงนำครอบครัว ทั้ง นายสุริยะ วงศ์ศิลารุ่ง ผู้เป็นพ่อ นางมาลี ปะสี ผู้เป็นแม่ และน้องจีน่า ไปอยู่ในการดูแลของตำรวจ ยังสถานที่พักที่ปลอดภัยแล้ว

ด้าน นายสุริยะ ผู้เป็นพ่อน้องจีน่า กล่าวถึงประเด็นพุ่งปมตั้งข้อสงสัยว่า ผู้บงการก่อเหตุลักพาตัวน้องจีน่า เป็นคนในเครือญาติของครอบครัว เพียงสั้นๆ​ ว่า เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น ไม่เชื่อแต่อย่างใดว่า ผู้อยู่เบื้องหลังจะเป็นเครือญาติ แต่ทั้งหมดให้เป็นไปตามกระบวนการสอบสวนของตำรวจ