เป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของวงการนักเขียนไทย หลัง คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือที่หลายคนรู้จักในนามปากกา “ทมยันตี” นักเขียนชื่อดัง และศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2555 ถึงแก่กรรมในขณะนั่งสมาธิ ที่ “ล้านนาเทวาลัย” นั้น

สำหรับ “ล้านนาเทวาลัย” ตั้งอยู่ภายใน หมู่บ้านลานนาลากูน 52/25 หมู่​ 9 ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรม เป็นสถานที่รวมศรัทธาเทวะและพุทธะ เพื่อผู้มาเยือนสามารถร่วมกิจกรรมในการไหว้พระ ทำสมาธิหรือกิจกรรมที่ทางเทวาลัยจัดขึ้นถวายองค์เทพ และยังเป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมผลงานด้านวรรณกรรม โดยจัดแสดงให้กับคนที่ชื่นชอบผลงานของทมยันตีและผู้ที่สนใจต้องการทำอาชีพนักเขียน เพื่อเป็นแนวทางให้คนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้

โดยที่มาของการสร้าง “ล้านนาเทวาลัย” นั้น นักเขียนชื่อดัง ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับนิตยสารเฮลโล ฉบับวันที่ 8 มิถุนายน 2560 เอาไว้ว่า..มาจากสัจจะวาจาที่เคยให้ไว้ต่อหน้าเทวรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ตัวเองนับถือบูชาขึ้นมาได้ “เมื่อก่อนที่บ้านลาดพร้าว กรุงเทพฯ คนมากดออดหน้าบ้านแทบทุกวันขอเข้ามาไหว้ท่าน พอคนก้มลงกราบ เจ้าโบ้บางแก้วตัวร้ายก็งับเข้าให้ งับเขาที เราก็เสียหมื่นนึง เลยอธิษฐานบอกท่านว่า ‘ก่อนตายจะสร้างเทวาลัยถวาย’ ตอนนี้จวนตายก็นึกขึ้นมาได้ คนนับถือเทพต้องมีสัตยะ” นี่คือจุดเริ่มต้นของล้านนาเทวาลัยที่คุณทมยันตีตั้งใจสร้างขึ้นเพื่ออัญเชิญเทพและเทวรูปที่นับถือบูชาอยู่ในห้องพระที่บ้านมาประดิษฐานไว้

“ดิฉันรู้ตัวแล้วว่าเราเดินทางมาถึงวาระสุดท้ายของชีวิตแล้ว คนใกล้ตายรู้ตัวทุกคนนะ ยิ่งใครที่มรณานุสติเป็นประจำสังเกตลมหายใจตัวเองก็รู้เมื่อไหร่ที่ลมหายใจออกยาวกว่า ส่วนลมหายใจเข้าก็สั้นลงๆคงเป็นตอนที่ดิฉันคว่ำจอมศาสดาหน้าสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว” ถึงตอนนั้นดิฉันคงจากโลกนี้ไปอย่างสงบเพราะภารกิจทุกอย่างได้เสร็จสมดั่งใจหมาย ได้เขียนนิยายเรื่องสุดท้ายจบสมบูรณ์ได้สร้างเทวาลัยให้คนนั่งปรับทุกข์กับเทวดา ความจริงคือการปรับทุกข์กับพลังงานสูงสุดในจักรวาล กับแสงสว่างในหัวใจตัวเองเพราะมนุษย์ก็คือผู้มีแสงสว่างในหัวใจไม่ซ้ำเติมความทุกข์ของผู้อื่น เพราะหากวันใดที่เราทุกข์อย่างเขา ถ้ามีมือยื่นมา มีน้ำคำ น้ำใจปลอบประโลมหัวใจให้ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง ขอให้ทุกคนเป็นมนุษย์ที่แท้อย่างที่ท่านพุทธทาสสอน ‘จงเป็นมนุษย์ที่แท้ อย่าเป็นอมนุษย์ทั้งหลาย’

ส่วนคำว่า “เทวาลัย” มาจากคำว่า เทวะ และ อาลย (อ่านว่า อา-ละ-ยะ) คำว่า ”เทวะ” คือเทพ “อาลย” แปลว่าที่อยู่อาศัยมาจากภาษาสันสกฤต ฉะนั้นเทวาลัยคือที่ประทับของเทพ ล้านนาเทวาลัยคือเทวาลัย ณ ล้านนาที่เชียงใหม่ แต่ชื่ออวันติสวราเป็นชื่อเทวาลัยเก่าแก่โบราณ

“ล้านนาเทวาลัย” จะเป็นส่วนที่ประทับของหมู่เทพ เรียก อวันติสวรา กับหอสัตยาธิษฐานเป็นหอพระสำหรับขึ้นไปอธิษฐานขอพรพระ มีบรรณลัยคือหอพระเวทและหอสมุด กับหอศฤงคารจะจำหน่ายน้ำมันหอม เทียนหอม ประจำแต่ละพระองค์

ที่สำคัญ ส่วนหนึ่งของหอสัตยาธิษฐานจะมีพระพุทธจำลองพระนิรันตราย พระไพรีพินาศ ที่รัชกาลที่สี่ทรงเคารพมาก เพราะทรงพ้นภัยจากที่ทรงอธิษฐานจากพระสององค์นี้กับยังมีเครื่องราง ของขลัง ของล้านนาจัดแสดงที่เน้นของหายาก เรียกว่าเป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆก็ได้ จะสลับเปลี่ยนมาแสดงทุกๆสามเดือน และยังมีศาสตราคมของเก่า ที่กำลังจะแยกเป็นหอศาสตราคมต่อไป..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @hellomagazine,@lannadevalai