เมื่อเวลา 13.00 น. เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับตัวแทนผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างในกรุงเทพมหานคร จำนวนกว่า 100 คน นำโดยนายเฉลิม ช่างทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาการให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง การเข้าถึงการใช้บริการของประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน และราคาค่าน้ำมันที่สูงขึ้น 

นายเฉลิม กล่าวว่า พวกเราต้องเผชิญถึงความไม่มั่นคงทางอาชีพ และสวัสดิการทางสังคม มีหลายอย่างที่อยากเสนอให้รัฐบาลสนับสนุน ทั้งการสนับสนุนการใช้รถจักรยานยนต์แบบไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม การพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อต่อสู่กับแพลตฟอร์มต่างประเทศที่มีความไม่เป็นธรรม หากรัฐเพิกเฉย จะส่งผลกระทบทั้งผู้ประกอบอาชีพผู้โดยสาร และผู้ใช้ถนนทั่วไป 

นายเฉลิม กล่าวว่า เรามีข้อเรียกร้องเชิงนโยบายเข้ามา 5 ประเด็น คือ จัดระเบียบรถจักรยานสาธารณะ ให้มีจุดจอดรถที่มีความชัดเจนสวยงาม มีสาธารณูปโภคพื้นฐานเข้ามาดูแลผู้ประกอบอาชีพ เปิดให้มีการซื้อขายสิทธิขับรถจักรยานยนต์รับจ้างอย่างถูกต้อง ให้ผู้มีอายุเกิน 60 ปี สามารถประกอบอาชีพได้ต่อ หากไม่กระทบผู้โดยสาร สนับสนุนกองทุนเพื่อประกอบอาชีพ พัฒนาการประกอบอาชีพให้เข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ สนับสนุนให้ใช้จักยานยนต์พลังงานทดแทน เพื่อลดรายจ่ายด้านเชื่อเพลิงและรักษาสิ่งแวดล้อม สนับสนุนแอปพลิเคชันที่เป็นของจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ให้มีโอกาสแข่งขันกับเอกชน และการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ เช่นกำหนดเขตประกอบอาชีพที่ชัดเจน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมศักยภาพการแข่งขัน เพิ่มพูนประสิทธิภาพการขนส่งที่เหมือนเส้นเลือดฝอยของเมือง 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ทราบกันดี วินมอเตอร์ไซค์มีความเดือดร้อน รัฐบาลมีภารกิจเยอะตั้งแต่รับตำแหน่งอย่างไม่เป็นทางการ ตนเดินทางรับฟังปัญหามาตลอด วันนี้มาคุยกับวินมอเตอร์ไซค์ จึงอยากบอกว่าเราให้ความสำคัญ เพราะถือเป็นเส้นเลือดฝอย เป็นตัวเชื่อมให้เศรษฐกิจพัฒนาไปได้ หากถูกเอารัดเอาเปรียบ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดูแล

นายเศรษฐา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับจุดจอดวินจักรยานยนต์ มีหน่วยงานเกี่ยวข้องเยอะ ทั้ง กทม. กระทรวงคมนาคม ตำรวจ เห็นใจที่ไม่มีจุดให้บริการเป็นจุดเดียวในการแก้ปัญหา รัฐบาลต้องคอยอำนวยความสะดวก ตนทราบปัญหาดี ส่วนเรื่องอายุเกิน 60 ปี เป็นเรื่องที่แก้ไม่ยาก แต่ต้องมีเรื่องการตรวจสุขภาพให้สามารถทำงานได้ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน ทั้งการซื้อรถมอเตอร์ไซค์ได้และสวัสดิการของคนที่เลิกอาชีพ ต้องมีประกันสังคมมาช่วยเหลือหรือไม่ เราต้องดูให้ครบทุกภาคส่วน 

นายเศรษฐา กล่าวว่า การเข้าถึงแหล่งทุนจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยจะคุยให้กับธนาคารออมสินเข้ามาดูแล จะดูเรื่องการกู้รถมาประกอบอาชีพ โดยจะไปคุยให้เป็นพิเศษ เรื่องแอปพลิเคชันที่ใช้เรียกรถต้องมีแอปพลิเคชันที่ทุกคนใช้ได้หมด ไม่ให้ผู้ประกอบการเสียเปรียบแอปพลิเคชันจากต่างประเทศ หากมีแอปพลิเคชันกลางที่มีราคากลาง ไม่มีการเอาเปรียบ บังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมจะเป็นเรื่องดี ซึ่งอยากให้มีเจ้าภาพหน่วยงานเดียวเข้ามาแก้กฎหมาย 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนเรื่องอนาคตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีวิธีการทำหลายแบบ หากต้องซื้อรถใหม่จะก่อภาระหนี้สิน จะไปคุยว่ามีวิธีการไหนหรือไม่ที่ไม่ต้องซื้อรถ แต่เป็นการให้ใช้รถแล้วแบ่งรายได้กันเพื่อจะได้ไม่ต้องลุงทุน และเราไม่ต้องคอยทุกเรื่อง อะไรช่วยกันได้เราจะทำทันที อย่างเรื่องพัฒนาแอปพลิเคชัน ตนจะไปตามเรื่องตามที่ผู้ประกอบการระบุได้ คุยกับจุฬาฯ ไว้แล้วว่า เรื่องอยู่ตรงไหน

“ยืนยันเราเห็นความสำคัญ ฤดูหาเสียงหมดแล้ว เราไม่ได้หาเสียง เราจะแก้ปัญหาจริงจัง ขอความกรุณา เราทราบซึ่งถึงความเหน็ดเหนื่อย ความท้อ ขอให้เวลากับเรานิดหนึ่ง อยากขอโอกาสให้ผู้บริหารและข้าราชการ ขอบคุณครับ ที่มาวันนี้” นายเศรษฐา กล่าว 

ขณะที่นายสุริยะ กล่าวว่า นายกฯ ให้ความสนใจอย่างมากกับผู้ประกอบการรถสาธารณะ รัฐบาลอยากยกระดับให้ทุกอาชีพมีรายได้เพิ่ม และจากการรับฟังปัญหาของมอเตอร์ไซค์รับจ้างเกี่ยวกับหลายกระทรวง จึงเสนอนายกฯ ให้ตั้งคณะทำงาน และให้นายกฯ เข้ามาอยู่ในนี้ด้วย ตนก็จะได้เข้าร่วม ตลอดหาปัญหาที่แท้จริง เมื่อมีความชัดเจนจะได้เร่งแก้ปัญหาทันที.