จากกรณีที่ “เปิ้ล” นาคร ศิลาชัย โพสต์เฟซบุ๊ก หลังจากที่ลูกชาย “น้องออก้า” นครา ศิลาชัย ไม่ได้รับเงินรางวัลอัดฉีดจากการคว้าแชมป์เจ็ตสกีชิงแชมป์โลก รายการ “ดับเบิลยูจีพี วัน เจ็ตสกี เวิลด์ ซีรีส์ 2022” รุ่นจูเนียร์ สกี 10-12 ปี ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเดือน ต.ค. ปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันทางกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ได้ออกมาชี้แจงสาเหตุที่ “น้องออก้า” นครา ศิลาชัย ไม่ได้รับเงินรางวัลอัดฉีดจากการแข่งขันดังกล่าว เนื่องจากไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามระเบียบที่กำหนดไว้ ในเรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการให้เงินรางวัลแก่นักกีฬา บุคลากรกีฬาและสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า “แห่งประเทศไทย”

ตามหลักเกณฑ์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่จะสามารถอนุมัติเงินรางวัลได้ในกรณีนี้ จะต้องมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 6 ประเทศ แต่ในอีเวนต์ของ “น้องออก้า” นครา ศิลาชัย ที่คว้าเหรียญทอง นั้น มีเพียง 2 ประเทศ เข้าร่วมแข่งขัน คือ ไทย กับทีมสโมสรในสหรัฐอเมริกา มีจำนวนทั้งหมด 6 ลำ เท่านั้น และก็ไม่ได้เป็นตัวทีมชาติสหรัฐอเมริกา แต่อย่างใด ทำให้ไม่เข้าหลักเกณฑ์การจ่ายเงินรางวัล ซึ่งผลงานของ “น้องออก้า” คว้า 1 เหรียญทอง กับ 1 เหรียญเงิน ประกอบด้วย เหรียญทองรุ่น Junior Ski 10-12 Stock มี 2 ประเทศ 6 ลำ และเหรียญเงิน รุ่น Sport Slalom มี 4 ประเทศ 10 ลำ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ โดย “ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนฯ ได้มีความห่วงใยต่อกรณี “น้องออก้า” ที่ไม่ได้รับเงินรางวัลอัดฉีดจากการคว้าแชมป์เจ็ตสกีโลก และเล็งเห็นว่า “น้องออก้า” มีทักษะการเล่นเจ็ตสกี ที่สามารถต่อยอดพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬาเจ็ตสกีทีมชาติไทย ซึ่งสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติได้ในอนาคต จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองทุนฯ หาแนวทางในการช่วยเหลือ “น้องออก้า” แล้ว

โดย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จึงได้เสนอชื่อของ “น้องออก้า” นครา ศิลาชัย อยู่ในรายชื่อนักกีฬา และบุคลากรกีฬาที่จะได้รับทุนการศึกษา ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของกองทุนฯ ตามระเบียบกระทรวงการคลังกำหนด โดยเตรียมที่จะเสนอชื่อเข้าคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ในการพิจารณาอนุมัติเงินทุนการศึกษาให้กับ “น้องออก้า” ต่อไป โดยจะเป็นเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายทางการศึกษา แบ่งจ่ายปีการศึกษาละ 2 ครั้ง ตามระดับการศึกษา

สำหรับ “น้องออก้า” กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพฯ ซึ่งตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ กำหนดมอบทุนการศึกษาให้ปีการศึกษาละ 10 เดือน ระดับประถมศึกษา 2,300 บาท ต่อเดือน

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่กองทุนฯ ได้มีการประสานไปยัง “เปิ้ล” นาคร ศิลาชัย เพื่อขอใบรับรองผลการศึกษาของ “น้องออก้า” เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาต่อไป.