เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เป็นประธานและบรรยายพิเศษกิจกรรมมหกรรมวิชาการสืบสานแหล่งเรียนรู้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 (Saraburi One Academic & Soft Power Expo 2023) ณ โรงเรียนอนุบาลสระบุรี โดยมีแขกผู้มีเกียรติและผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานในจังหวัดสระบุรีเข้าร่วมงาน ได้แก่ ดร.มงคล ศิริพัฒนกุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดร.นารถ วาจาวุทร ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 ผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี ศึกษาธิการจังหวัดสระบุรี นายสุเทพ ศรีสรวล ประธานคณะกรรมการ อ.ก.ค.ศ. และคณะกรรมการ ก.ต.ป.น. ของเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 1 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 และผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน จาก 118 โรงเรียน ในสังกัด สพป.สระบุรี เขต 1 ผู้ทรงคุณวุฒิ และแขกผู้มีเกียรติ จำนวนรวมกว่า 1,000 คน และมีการถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ Facebook Live ของ สพป.สระบุรี เขต 1 และ YouTube ที่ Saraburi 1 Channel

สำหรับการจัดงานมหกรรมวิชาการสืบสานแหล่งเรียนรู้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สระบุรี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้แสดงผลงานและนวัตกรรมของโรงเรียน ครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษาของ สพป.สระบุรี เขต 1 รวมถึงส่งเสริมและเผยแพร่การพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนที่ใช้แหล่งเรียนรู้ของท้องถิ่น (Soft Power) สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 อีกทั้งมีการนำเสนอผลงานการบริหารจัดการศึกษาและผลการดำเนินงานตามนโยบายการจัดการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา และ สพป.สระบุรี เขต 1 สู่สาธารณชน และเป็นแนวทางการขับเคลื่อนให้เกิดความก้าวหน้าด้วยการเชื่อมโยงระหว่างบุคคล องค์กร ภาคีเครือข่าย และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าด้วยกัน โดยภายในงานได้มีการมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้มีคุณูปการต่อ สพป.สระบุรี เขต 1 จำนวน 4 ราย ตลอดจนมีการแสดงนิทรรศการ และเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากหัวข้อตามนโยบายเร่งด่วน (Quick Policy) อีกด้วย โดยรองเลขาธิการ กพฐ. และคณะทำงาน ได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการที่น่าสนใจหลากหลาย อาทิ 1. การน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ 2. อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง 3. การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 4. การจัดเรียนรู้แบบ Active Learning และการแก้ไขภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) 5.การจัดการศึกษาปฐมวัย 6. การนำผลการประเมิน RT, NT, O-NET ไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 7. โรงเรียนคุณภาพ (ระดับประถมศึกษา) 8. การขับเคลื่อนการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่ พลเมือง คุณธรรม จริยธรรม 9. การศึกษากับการพัฒนาประชาธิปไตย 10. การจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัย และ 11. ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และพาน้องกลับมาเรียน เป็นต้น

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า จากการเยี่ยมชมผลการดำเนินงานในวันนี้ ขอฝากในเรื่องของการพัฒนาผลงานของแต่ละโรงเรียน เพิ่มความหลากหลาย ให้เกิดจากความต้องการและความถนัดของนักเรียนที่มีศักยภาพแตกต่างกันในแต่ละคน ได้มีโอกาสเรียนในสิ่งที่ชอบ หรืออาชีพที่สนใจ และมีความรู้ที่หลากหลายเพียงพอต่อการตัดสินใจ แสวงหาความอยากรู้ได้เองอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้มีทักษะรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต โดยไม่เน้นแต่เพียงเนื้อหา (Content) แต่ควรเน้นที่กระบวนการ วิธีการ เพื่อให้มองเห็นประโยชน์ สามารถคิด วิเคราะห์ แยกแยะ จับประเด็นใจความสำคัญ สื่อสารได้อย่างเข้าใจ และเป็นการสื่อสารเชิงบวกที่ทำให้สังคมน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ต้องขอชื่นชมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาของจังหวัดสระบุรี ในทุกเขตฯ รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิ และหน่วยงาน เครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ในการสนับสนุนกิจกรรม การดำเนินงานต่างๆ ของโรงเรียน รวมถึงผู้อำนวยการสถานศึกษา คุณครู หน่วยงานทางการศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมมือร่วมใจกันพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งทำให้เกิดผลเชิงประจักษ์ลงสู่นักเรียนอย่างเป็นรูปธรรมจนสามารถตกผลึกความรู้และแสดงออกได้อย่างน่าชื่นชม

“การจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้สะท้อนถึงคุณภาพของนักเรียนในทุกมิติตามเป้าหมายทั้ง 3 Goals ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ปรับปรุง พ.ศ. 2560) ได้แก่ 1) มาตรฐานและตัวชี้วัด 2) สมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน 5 ด้าน และ 3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง 8 ประการ ซึ่งเกิดขึ้นจากการใช้รูปแบบการเรียนรู้ Active Learning เป็นตัวขับเคลื่อน นำการบูรณาการแหล่งเรียนรู้ใกล้โรงเรียนมาบูรณาการตัวชี้วัด ใช้แหล่งเรียนรู้ที่อยู่ในชุมชนให้เกิดเป็นห้องเรียนรวมรายวิชา ลดความซ้ำซ้อน สร้างความสุข สนุกกับการเรียน “เรียนน้อย แต่ได้มาก” เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติ เกิดประสบการณ์และเรียนรู้กับปราชญ์ในท้องถิ่น สร้างการเรียนรู้จากต่างเจเนอเรชั่น นักเรียนจะได้คิด วิเคราะห์ และสามารถแยกแยะได้ จนเกิดสมรรถนะที่สำคัญด้านต่าง ๆ โดยอัตโนมัติและติดตัวตลอดไป โดย Key Success ที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การใช้แหล่งเรียนรู้ใกล้โรงเรียนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยสร้างเป็นห้องเรียนรวมรายวิชาที่มีการบูรณาการองค์ความรู้จากหลากหลายวิชาพื้นฐานที่ช่วยบ่มเพาะทำให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น เกิดจากความเข้าใจอย่างแท้จริง แล้วนำไปสู่การคิดสร้างสรรค์จากสิ่งต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มา และมี “ปราชญ์ชุมชน” ที่จะช่วยทำให้เด็กได้รับการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ และมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ใหญ่มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใหญ่กับเด็กในสังคม ชุมชนของเราได้เป็นอย่างดี” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว