เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) บริเวณต้นทางรับน้ำ บ้านหนองบัวละคร ต.หนองบัวละคร อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา มีมวลน้ำมหาศาลโอบล้อมท่วมเต็มพื้นที่หลายพันไร่ และมวลน้ำโอบล้อมหมู่บ้านบริเวณโดยรอบจมบาดาล ล่าสุดปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) เพิ่มสูงขึ้นอีกอยู่ที่ 32.4 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 117% ของความจุ 27.7 ล้านลูกบาศก์เมตร มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างวันละ 2.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่การระบายออกได้เพียงวันละ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร

ส่งผลกระทบให้ชาวบ้าน 3 หมู่บ้านใน ต.หนองบัวละคร 150 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมหนักหนาสาหัสในรอบ 10 ปี ต้องทนดำรงชีวิตด้วยความเดือดร้อนในระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร มานานกว่า 5 วัน และยังไม่มีทีท่าว่าปริมาณน้ำจะลดลง อีกทั้งยังมีมวลน้ำจากด้านบนไหลมาเติมตลอดเวลา รวมทั้งมีน้ำฝนจากอิทธิพลพายุ “โกนเซิน” ตกลงมาซ้ำเติมอีก

นายสมศักดิ์ อมฤกษ์ ผู้ใหญ่บ้านหนองบัวละคร กล่าวว่า ชาวบ้านได้รับผลกระทบมากกว่า 150 หลังคาเรือน หลังน้ำเอ่อล้นอ่างเก็บน้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพืชสวนไร่นาเสียหายหลายพันไร่ ระดับน้ำท่วมสูงถึง 1 เมตร บางจุดท่วมมิดโอ่งเก็บน้ำขนาดใหญ่สูง 120 เซนติเมตร ถนนในหมู่บ้านน้ำท่วมสูง รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ต้องใช้เรือท้องแบน หรือรถไถขนาดใหญ่สัญจรไปมา หลายครอบครัวต้องย้ายออกจากพื้นที่ไปพักอาศัยที่อื่น ตอนนี้น้ำท่วมมานานกว่า 5 วันแล้ว ระดับน้ำยังทรงตัว ยังไม่มีวี่แววจะคลี่คลาย ขณะที่การระบายน้ำออกจากพื้นที่ยังทำได้ไม่เต็มที่ คาดว่าต้องทนรับชะตากรรมถูกน้ำท่วมหนักไปอีกไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์