เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำอดีตผู้ต้องขัง พร้อมหลักฐานการโอนเงินเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) โดยแจ้งว่าในระหว่างที่ถูกควบคุมภายในเรือนจำ มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เรียกรับเงิน เพื่อเป็นค่าตอบแทนในการเลื่อนชั้นหรือลดชั้นและได้รับการอภัยโทษว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนที่ตนจะมารับตำแหน่ง รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม

โดยเรื่องในลักษณะแบบนี้ตนจะไม่ยอมให้เกิดในสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีเด็ดขาด จึงได้กำชับกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่อยู่เสมอ ส่วนความคืบหน้าของเรื่องดังกล่าว กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงกับผู้ถูกกล่าวหาและอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ดังกล่าวแล้ว ซึ่งตนได้กำชับให้ดำเนินการให้รวดเร็วเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย” รมว.ยุติธรรม กล่าว

รับมีจริง-ไม่นิ่งนอนใจ! ราชทัณฑ์แจงปมเรียกเงินแลกเลื่อนชั้นนักโทษ ชี้เรื่องเก่า กก.สอบเสร็จแล้ว

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เราไม่ได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากเป็นการกล่าวหาต่อการปฏิบัติหน้าที่อันมิชอบของเจ้าหน้าที่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร โดยทางกรมราชทัณฑ์ได้ให้เรือนจำกลางชลบุรีตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง ทั้งนี้ได้รับรายงานจากนายชาญ วชิรเดช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางชลบุรี กรณีที่เป็นข่าวนั้น กรมราชทัณฑ์ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์ ร้องเรียนกล่าวหาเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางชลบุรี 2 รายว่าร่วมกันเรียกรับเงินจากนายจำรัส หอมชิต แลกกับการเลื่อนชั้นและความเป็นอยู่ จึงได้ให้เรือนจำกลางชลบุรีตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเรือนจำกลางชลบุรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และรายงานผลการสอบสวนพร้อมเอกสารให้กรมราชทัณฑ์พิจารณาแล้ว ต่อมากรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงแก่ผู้ถูกกล่าวหา ตามคำสั่งกรมราชทัณฑ์ที่ 558/2563 ลงวันที่ 16 เม.ย. 2563 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และพยานหลักฐาน เพื่อเสนอรายงานการสอบสวน