เมื่อวันที่ 8 ก.ย. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. จัดยุทธการ “ลุยล้านนา” นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจสืบสวนภาค 5 กว่า 60 นาย ปูพรมตรวจค้นร้านค้าอุปกรณ์การเกษตรกลางเมืองเชียงใหม่กว่า 10 แห่ง เพื่อตัดขั้นตอนการตัดไม้ทำลายป่าตั้งแต่ต้นเหตุ โดยสามารถตรวจยึดเลื่อยโซ่ยนต์ผิดกฎหมายได้กว่า 30 รายการ และดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 10 ราย

พ.ต.อ.ศานุวงษ์ กล่าวว่า การครอบครองเลื่อยโซ่ยนต์ไม่ได้เป็นสิ่งที่หวงห้าม แต่เป็นสิ่งที่ พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545 ได้มีข้อกำหนดให้ผู้ต้องการจะครอบครองต้องขออนุญาตกับกรมป่าไม้ หากมีคุณสมบัติที่ครอบครองได้ ทางกรมป่าไม้ก็จะออกเอกสารการอนุญาตให้ครอบครอง ทั้งนี้ที่ผ่านมาพบว่าเลื่อยโซ่ยนต์มักเป็นเครื่องมือที่คนร้ายใช้ตัดไม้ทำลายป่าเพราะทุ่นแรง ตัดได้เร็ว และหาซื้อง่ายตามร้านค้าอุปกรณ์การเกษตรทั่วไป จึงต้องมีการปราบปรามและควบคุมการจำหน่ายเลื่อยโซ่ยนต์ ตามท้องตลาดให้อยู่ภายใต้กฎหมาย

พ.ต.อ.ศานุวงษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ที่จะหาซื้อเลื่อยโซ่ยนต์ทางออนไลน์ และร้านค้าที่จำหน่ายโดยไม่มีการตรวจสอบการได้รับอนุญาตนั้น ผู้บริโภค อาจต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วยหากมีการตรวจสอบแล้วไม่สามารถแสดงใบอนุญาตครอบครองได้

ขอฝากประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนทุกท่าน หากพบบุคคลที่มีพฤติกรรมการในการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สายด่วน 1136 หรือ Facebook บก.ปทส. Greencop-Thailand.