นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)​ เป็นประธานพิธีเปิดตัว 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ สืบสานวัฒนธรรมไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 “ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง” โดยมีพระพิพัฒนศาสนกิจวิธาน รองเจ้าคณะอำเภอบ้านแพรก เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง อิหม่ามธารี มหาเรือนลาภ อิหม่ามประจำมัสยิดฟารุ๊กอุมาร๊อบนุลคอตต๊อบอัลกอดีรียะห์ นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้บริหารวธ.วัฒนธรรมจังหวัด 17 จังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชนฯ ผู้ขับเคลื่อนตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง เข้าร่วมที่ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

นางโชติกา กล่าวว่า วธ.ได้คัดเลือก 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ สืบสานวัฒนธรรมไทย คัดเลือกตลาดน้ำที่มีความเข้มแข็งทั้งด้านสถานที่และชุมชน พร้อมร่วมมือร่วมใจพัฒนายกระดับตลาดน้ำจำนวน 6 แห่ง ซึ่งตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 6 ตลาดน้ำ สืบสานวัฒนธรรมไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง มีผู้นำและเครือข่ายการทำงานที่เข้มแข็ง ชุมชนมีทุนทางวัฒนธรรมที่เป็นตลาดน้ำที่ล้ำค่า มีสถานที่ท่องเที่ยวเชื่อมโยงที่หลากหลายน่าสนใจ คนในชุมชนมีความรัก สามัคคี อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และมีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ผู้มาเยือนเป็นอย่างดี ทั้งนี้สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเป็นไปตามประกาศกระทรวงวัฒนธรรม ได้คัดเลือกตลาดบกและตลาดน้ำส่งเสริมอัตลักษณ์ชุมชน อัตลักษณ์ไทย สู่เส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม : 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ สืบสานวัฒนธรรมไทย” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีตลาดบก 10 แห่ง ได้แก่ 1.ตลาดเก่าหัวตะเข้ กรุงเทพฯ 2.ตลาดคลองบางหลวง กรุงเทพฯ 3.ตลาดจีนชากแง้ว จ.ชลบุรี 4.ตลาดวัฒนธรรมชุมชนวัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ 5.ถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน จ.น่าน 6.ตลาดสู้ศึกคึกคัก จ.ประจวบคีรีขันธ์ 7.ตลาดเชียงคาน เมืองสีสัน วัฒนธรรมริมโขง จ.เลย 8.ตลาดริมน้ำคลองแดน (ชุมชนวิถีพุทธคลองแดน) จ.สงขลา 9.ตลาดตรอกโรงยา (ถนนสั้น ตำนานยาว) จ.อุทัยธานี 10.ตลาดเขมราษฎร์ธานี จ.อุบลราชธานี  ตลาดน้ำ 6 แห่ง ได้แก่ 1.ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง จ.พระนครศรีอยุธยา 2.ตลาดน้ำกลางป่ากวางโจว จ.เพชรบุรี 3.ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก จ.ราชบุรี 4.ตลาดน้ำคลองแห จ.สงขลา 5.ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จ.สมุทรปราการ 6.ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม โดยจะดำเนินการจัดพิธีเปิดตัว 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำสืบสานวัฒนธรรมไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในช่วงเดือนก.ย. – พ.ย. 2566 นี้ เพื่อยกระดับให้รู้จักในวงกว้าง เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน จากการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ผ่านตลาดบกและตลาดน้ำ

นายประทีป กล่าวว่า การดำเนินกิจกรรมครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในพื้นที่ตลาดน้ำ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก สร้างความมั่งคั่งยั่งยืนให้แก่ชุมชนและประเทศชาติ พร้อมทั้งเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย ปลูกฝังให้แก่เยาวชน ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของศิลปวัฒนธรรม นำไปสู่การอนุรักษ์สืบสาน โดยการนำทุนทางวัฒนธรรมมาพัฒนาสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม

พระพิพัฒนศาสนกิจวิธาน เจ้าอาวาสวัดท่าการ้อง กล่าวว่า ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง เปิดบริการเมื่อพ.ศ. 2552 จากการริเริ่มของตน ร่วมกับชาวบ้าน เพื่อเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของจ.พระนครศรีอยุธยาอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้สัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตของชาวอยุธยาริมน้ำในอดีต การจัดกิจกรรมเปิดตัว 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ สืบสานวัฒนธรรมไทย จึงถือเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการอนุรักษ์ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดน้ำและการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมทั้งเป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยปลูกฝังให้แก่เยาวชน ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของศิลปวัฒนธรรม นำไปสู่การอนุรักษ์สืบสานและการนำทุนทางวัฒนธรรมมาพัฒนาสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ให้แก่ชุมชน สำหรับตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง เปิดบริการในวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00 – 16.00 น.