สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า ชายคนดังกล่าวอยู่ในกลุ่มนักปีนเขาที่พยายามขึ้นไปยังยอดเขาทารานากิ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ แต่เขาประสบอุบัติเหตุลื่นเสียหลัก และร่วงลงมาระหว่างการปีนเขา

เจ้าหน้าที่วอห์น สมิธ ตำรวจอาวุโส กล่าวว่า นักปีนเขาที่ไม่ทราบชื่อรายนี้ ได้รับบาดเจ็บ “เล็กน้อย” จากการตกภูเขา เมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ผ่านมา

“เนื่องจากสภาพอากาศในฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา น้ำแข็งจึงอ่อนตัวลง และพื้นหิมะก็ช่วยรองรับตัวเขา ถือว่าเขาโชคดีมาก ๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่” สมิธ กล่าวเพิ่มเติมในแถลงการณ์ว่า ภูเขาทารานากิเป็นพื้นที่ท้าทาย และมักจะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงบ่อยครั้ง

อนึ่ง นักปีนเขาดวงแข็งคนนี้ ร่วงลงมาในบริเวณเดียวกับที่มีนักปีนเขา 2 คน เคยพลัดตกภูเขาเสียชีวิต เมื่อปี 2564 อีกทั้งยังมีนักปีนเขาชาวฝรั่งเศสอีกคน เสียชีวิตหลังตกลงมาจากยอดเขาเดียวกันในปี 2559 ด้วย

ด้านหน่วยงานอนุรักษ์ของนิวซีแลนด์ ระบุว่า การปีนภูเขาทารานากิ ต้องใช้ทักษะพิเศษและการเตรียมความพร้อม เนื่องจากมันมีความเสี่ยงที่จะเกิดหิมะถล่ม และอุณหภูมิติดลบ

ขณะที่สภาความปลอดภัยบนภูเขาของนิวซีแลนด์ อธิบายเสริมว่า ภูเขาทารานากิเป็นสถานที่ท้าทายสำหรับนักปีนเขา และเตือนถึงชื่อเสียงของมันในฐานะ “ภูเขาที่อันตรายที่สุดในประเทศ”.

เครดิตภาพ : AFP