เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในเรื่องต่างๆ นั้นมีกระแสการตอบรับที่ดีจากหลายๆ ฝ่าย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเลย ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก และเป็นอันดับ 2 รองจากเกษตรกรรม มีกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวอยากจะให้นายกรัฐมนตรี ในหลายๆ เรื่องที่ยังค้างคาอยู่ เช่น ยกระดับการสร้างกระเช้าภูกระดึงให้สำเร็จ

น.ส.เบญจมาภรณ์ ฉัตรคำ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเลย กล่าวว่า ฝากไปยังทีมผู้บริหารรัฐบาลชุดใหม่ของประเทศไทย จากภาคธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัดเลย ในเรื่องของการต่อสู้อันยาวนานของการที่จะสร้างกระเช้าภูกระดึง ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาผลกระทบใดๆ มันควรจะสิ้นสุดได้แล้ว ในการจะสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงแห่งนี้ ควรจะจบที่รัฐบาลนี้ เพราะเรื่องกระเช้าภูกระดึงมีประโยชน์มากกว่าเสีย ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว หรือเป็นประโยชน์ด้านเศรษฐกิจ

น.ส.เบญจมาภรณ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีการเตรียมความพร้อมที่จะรับเรื่องสร้างกระเช้าภูกระดึงมานานแล้ว แต่ยังไม่มีการสร้างสักที มันไม่ได้กระทบกับธรรมชาติ แต่เป็นการเอาธรรมชาติมาทำประโยชน์ เปิดธรรมชาติให้คนเห็นมากขึ้น นอกจากนี้ สำหรับเรื่องการท่องเที่ยวในปัจจุบัน นอกจากการอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการสื่อสารควรจะมีเรื่องของการฟรี WiFi ทั่วประเทศได้แล้ว จึงอยากให้ทางจังหวัดเลยมีฟรี WiFi นำร่อง เนื่องจากการท่องเที่ยวทุกพื้นที่ยังขาดอยู่มาก อีกเรื่องหนึ่งก็คือการจัดภูมิทัศน์ให้ดี โดยเฉพาะสายไฟฟ้านำลงดินในพื้นที่จังหวัดเลย เมื่อถ่ายภาพไปแล้วอาจจะมีภูมิทัศน์หรือภาพที่ติดสายไฟพะรุงพะรังดูไม่สวย ตรงนี้ก็อยากจะให้มีการแก้ไข การนำสายไฟฟ้าลงดินควรทำเป็นอย่างยิ่ง อยากให้ในพื้นที่อำเภอเชียงคาน เป็นพื้นที่นำร่องก่อนเลย

น.ส.เบญจมาภรณ์ กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ยังอยากให้ใส่ใจในอีกอาชีพหนึ่งก็คือ อาชีพมัคคุเทศก์ เนื่องจากขาดการดูแล ฝากเรื่องนี้ไปยังรัฐบาลชุดใหม่ด้วย ช่วยพิจารณาให้ความเป็นธรรมในเรื่องของค่าแรงของมัคคุเทศก์และการให้สวัสดิการ ซึ่งมัคคุเทศก์จะเป็นคนทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว ให้เข้าใจในแหล่งท่องเที่ยว หรือสถานที่ท่องเที่ยวนั้นได้อย่างลึกซึ้ง จึงอยากจะให้ผู้บริหารประเทศผลักดันในเรื่องนี้ ได้ถูกหยิบยกไปพิจารณาด้วย.