เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีกำนันนก ว่า คดีนี้ผมได้กำชับไปแล้วให้ทำตรงไปตรงมา โดยเฉพาะเรื่องนี้ สื่อมวลชนและประชาชนให้ความสำคัญต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือ คดีหลักคดีฆ่าซึ่งมีผู้กระทำผิดหลักที่มีการออกหมายจับและวิสามัญไปแล้ว เรื่องนี้ต้องหาหลักฐานโดยเฉพาะในส่วนของกำนันนก เพื่อให้รัดกุมและแน่นหนาในทุกมิติ เพราะจากพยานหลักฐานเบื้องต้นศาลได้มีการออกหมายจับไปแล้ว

โดยได้มอบหมายให้ทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ลงไปกำกับดูแลอย่างดี และคดีเกี่ยวเนื่องที่อาจจะมีตำรวจหรือใครเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งอาจจะมีหมายจับมากกว่านี้จะต้องดูจากผลการพิสูจน์ทราบ ส่วนหนึ่งจากเซิร์ฟเวอร์ที่กำลังจะกู้อยู่และพยานหลักฐานจากพยานบุคคลในนั้น ตั้งแต่คนที่ร่วมงานอาจจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทั้งนี้ต้องรอให้ข้อมูลทุกอย่างเรียบร้อยก่อน และคงจะมีการให้ข่าวจากทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นระยะๆ ได้กำชับให้ทำอย่างตรงไปตรงมา

ผู้สื่อข่าวถามถึงการตรวจค้นหลายจุดในวันนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า อะไรที่เกี่ยวพันกับคดีนี้เป็นหน้าที่ ที่เมื่อมีข้อมูลต่างๆ ก็ต้องไปตรวจค้นต่างๆ ซึ่งการตรวจค้นจะต้องมีการไปขอหมายค้น ศาลจะต้องพิจารณาว่าเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร เหมาะสมหรือไม่ในการไปตรวจค้นแต่ละจุด ซึ่งเป็นเรื่องรายละเอียด ผมคงไม่ต้องมานั่งตอบคำถาม

เมื่อถามถึงการเยียวยาผู้เสียชีวิต พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า การเยียวยาจากต้นสังกัดและเพื่อนๆ ได้ช่วยกัน รวมถึงตัวผมเองก็ได้ช่วยเงินไปส่วนหนึ่ง ซึ่งวันพระราชทานเพลิงศพ ติดงานประชุมสำคัญ จึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ไป ทั้งนี้อยากฝากว่าเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น มีการเสียชีวิตของข้าราชการตำรวจ ในฐานะผู้บังคับบัญชารู้สึกเสียใจ ได้ช่วยเหลือทุกราย อย่างกรณีของผู้กำกับเบิ้มได้ช่วยเหลือไป ทราบว่าจะไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ก็ได้ฝากให้พื้นที่ได้ดูแล ส่วนสารวัตรแบงค์จะต้องดูตามหลักเกณฑ์ ส่วนใหญ่หลักเกณฑ์ที่ดูแลจากการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนอื่นก็มีดูแลจากเรื่องเหตุอื่นต่างๆ ทั้งนี้ทางกองสวัสดิการคงจะไปรวบรวมมาให้ผมรับทราบอีกครั้งหนึ่ง

ผบ.ตร. กล่าวว่า ส่วนคนที่เกี่ยวข้องต่างๆ ถึงแม้จะมีความผิด ใครที่หลักฐานไปถึงมีความผิดต่างๆ ในฐานะผู้บังคับบัญชา ครอบครัวอาจจะมีความเสียใจ จึงอยากให้ผู้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นต้นสังกัดที่ใกล้ชิด อย่างน้อยจะต้องลงไปดู อย่าให้เกิดความเครียดมากเกินไป ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ผิดก็ว่าไปตามผิด แต่เรื่องการให้กำลังใจในฐานะผู้บังคับบัญชาใกล้ชิด เป็นสิ่งที่ควรจะต้องทำ

เมื่อถามถึงกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ตำรวจว่าไปรับใช้ผู้มีอิทธิพล พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ผมยังไม่เชื่ออย่างนั้น ผมเชื่อว่าเป็นแค่ส่วนเดียว แค่บางพื้นที่ บางพื้นที่ที่เขาเรียกบ้านใหญ่กัน ตำรวจส่วนใหญ่ยังเป็นตำรวจที่ดีและไม่ได้อิงกับผู้มีอิทธิพล อยากให้ความเป็นธรรมกับตำรวจทั่วไปด้วยว่า ยังมีตำรวจจำนวนมากที่ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล อาจจะมีบางส่วนในกลุ่มที่ไป ก็ไม่ใช่ว่าจะมีความผิดอะไร ทุกอย่างอย่าเพิ่งรีบไปตัดสิน ขอให้ผลการสอบสวนเสร็จสิ้นก่อน