เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวอเมริกัน ‘ยูเอสนิวส์’ เผยแพร่ผลการจัดอันดับประจำปีในหัวข้อ “ประเทศที่ดีที่สุดในโลก” ซึ่งปรากฏว่าในปี 2566 นี้ สวิตเซอร์แลนด์ ได้เป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลกอันดับที่ 1 ขณะที่ประเทศเจ้าภาพได้อันดับที่ 5 โดยมีญี่ปุ่นตามมาในอันดับที่ 6 และเป็นประเทศเอเชียที่ได้อันดับสูงสุดในรายการนีั

ผลการจัดอันดับนี้ได้มาจากข้อมูลที่คัดแยกจากการสำรวจประชาชน 17,000 คนจาก 36 ประเทศทั่วโลก โดยต้องตอบคำถามเพื่อประเมินระดับตามความคิดของผู้ทำแบบสอบถามในหัวข้อต่าง ๆ เช่น คุณภาพชีวิต, โอกาสการประกอบธุรกิจ, อัตราการเก็บภาษี, คุณภาพของบริการทางการแพทย์, ความโปร่งใสในการบริหารงานของรัฐบาล, สิทธิสตรี, เสรีภาพของสื่อมวลชน, ความเป็นประชาธิปไตย เป็นต้น

สำหรับ 10 อันดับแรกของประเทศที่ดีที่สุดในโลก 2023 ตามผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักข่าวยูเอสนิวส์ ได้แก่

  1. สวิตเซอร์แลนด์
  2. แคนาดา
  3. สวีเดน
  4. ออสเตรเลีย
  5. สหรัฐอเมริกา
  6. ญี่ปุ่น
  7. เยอรมนี
  8. นิวซีแลนด์
  9. อังกฤษ
  10. เนเธอร์แลนด์

สำหรับประเทศอื่น ๆ ในเอเชียที่ติดอันดับครั้งนี้ เช่น สิงคโปร์ (16), สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (19), จีน (20), เกาหลีใต้ (21), กาตาร์ (26), ไทย (29) และ อินเดีย (30)

อย่างไรก็ตาม เมื่อคัดเลือกเฉพาะคำตอบของชาวอเมริกันมาสรุป 10 อันดับแรกของประเทศที่ดีที่สุดในโลก ปรากฏว่า ชาวอเมริกันยกให้ อังกฤษ เป็นอันดับที่ 1 ตามมาด้วย นิวซีแลนด์, สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, สวีเดน, แคนาดา, ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, สวิตเซอร์แลนด์ และเยอรมนี

ที่มา : usnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES