เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนัดแรก ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีข้อสั่งการในที่ประชุม ครม. เรื่องการปราบปรามผู้มีอิทธิพล ส่วย ปืนเถื่อน ค้าของเถื่อน รวมถึงการซื้อขายตำแหน่ง โดยมอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ไปตั้งทีมงานกวาดล้างเรื่องส่วย ยาเสพติด และเรื่องผู้มีอิทธิพลต่างๆ เพราะที่ผ่านมามีคำสั่งเรื่องการปัญหาอาวุธปืนมาหลายรอบแต่ไม่เคยเวิร์ก ดังนั้นครั้งนี้ต้องเวิร์ก และผลงานการแก้ปัญหาเหล่านี้จะถือเป็นดัชนีชี้วัดประเมินการทำงาน หรือ เคพีไอ ของผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ด้วย

“นายกฯ ระบุว่า 3 บิ๊กในแต่ละจังหวัด ถ้าเอาเรื่องนี้ไม่อยู่ตามนโยบาย ทั้ง 3 คนต้องรับผิดชอบ ถ้าอยากจะรักษาตำแหน่งไว้ ต้องตอบสนองนโยบายนี้ให้ราบคาบ รวดเร็ว รวมถึงเรื่องยาเสพติดด้วย” นายชัย กล่าว

นายชัย กล่าวว่า นายกฯ เป็นห่วงเรื่องการใช้เงินนอกงบประมาณของข้าราชการระดับสูง ที่มีข่าวว่าพากันไปทัวร์ไปเที่ยว จนเกิดเสียงวิจารณ์จากผู้เสียภาษีว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม หากจะดำเนินการต้องสมเหตุผล อย่าพร่ำเพรื่อเหมือนที่ผ่านมา ดังนั้นผู้เกี่ยวข้องต้องไปกำกับดูแล และได้สั่งทีมงานว่า ในการลงพื้นที่นับจากนี้ ให้ลดจำนวนของผู้ติดตาม เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน