สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า สำนักงานตำรวจกรุงฮานอย รายงานการเกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ ที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ซึ่งมีความสูง 10 ชั้น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 56 ราย จากจำนวนดังกล่าวอย่างน้อย 4 รายเป็นเด็ก และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 37 คน


ขณะที่สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ อยู่ระหว่างการสอบสวนของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเจ้าหน้าที่จับกุมเจ้าของอพาร์ตเมนต์ไว้แล้ว และมีการแจ้งข้อหาละเมิดมาตรฐานความปลอดภัย ด้านพยานในที่เกิดเหตุหลายคนกล่าวว่า ต้นเพลิงมาจากพื้นที่จอดรถ ซึ่งเต็มไปด้วยจักรยานยนต์ และเปลวเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็วไปทั่วอาคาร ที่มีผู้อยู่อาศัยประมาณ 150 คน

นายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์ ในกรุงฮานอย ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง


ทั้งนี้ นายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยและผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมทั้งกำชับให้มีการมอบความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยชั่วคราว สอบสวนเหตุการณ์อย่างละเอียด และลงโทษผู้กระทำผิดตามกฎหมาย หลังมีรายงานว่า อพาร์ตเมนต์ที่เกิดเหตุมีทางเข้าและออกเพียงประตูเดียว และไม่มีทางออกหนีไฟระหว่างชั้น


โศกนาฏกรรมเพลิงไหม้ครั้งนี้ ถือว่าเลวร้ายที่สุดในรอบประมาณ 2 ทศวรรษของเวียดนาม ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว เกิดเพลิงไหม้บาร์คาราโอเกะ ในเมืองโฮจิมินห์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 17 คน หลังเกิดเหตุ เจ้าของอพาร์ตเมนต์ถูกจับกุมและดำเนินคดี เกี่ยวกับการฝ่าฝืนกฎระเบียบด้านการป้องกันอัคคีภัย.

เครดิตภาพ : AFP