เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊ก Aek Angsananont เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า อาลัย พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว ขอให้เป็นบทเรียนสุดท้ายสำหรับพี่น้องข้าราชการตำรวจ

ขออนุญาตนำข้อความจากอดีตนายตำรวจเพชรบุรีท่านหนึ่งเขียนไว้ เพื่อเป็นข้อเตือนใจให้กับผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจทุกคน

“ความเหมือนที่แตกต่าง… ผมจั่วหัวไว้อย่างนี้ค่อยๆ ติดตามมานะครับ มันมีเรื่องราวที่น่าคิดในสังคมตำรวจที่มองจากมุมประชาชนคนที่เคยเป็นตำรวจ…6 กันยายน 2566 กำนันนก หรือนายประวีณ จันทร์คล้าย จัดงานเลี้ยงในบ้านที่จังหวัดนครปฐม มีตำรวจเข้าร่วมงานเกินกว่า 20 คน มีทั้งระดับผู้กำกับการ รองผู้กำกับการ สารวัตร รองสารวัตร และชั้นประทวน

แล้วเหตุการณ์ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นก็ได้เกิดขึ้น เมื่อ หน่อง ท่าผา หรือนายธณัญชัย หมั่นมาก ลูกน้องมือขวาของกำนันนก ชักปืนจ่อยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 บก.ทล. เสียชีวิตในงานเลี้ยงเพราะเหตุที่กำนันนกไม่พอใจสารวัตรทางหลวงหนุ่มนายนี้ที่ไม่ย้ายสับเปลี่ยนหน้าที่ให้ตำรวจทางหลวงที่เป็นคนใกล้ชิดของกำนันนก

นอกจากความเหิมเกริมของมือปืนและกำนันนกที่สร้างความสูญเสียให้กับครอบครัวของ พ.ต.ต.ศิวกร แล้ว สิ่งที่สร้างความเสื่อมเสียและสิ้นศรัทธาในองค์กรตำรวจซ้ำคือ เพื่อน พี่น้องข้าราชการตำรวจที่อยู่ในงานเลี้ยงกว่า 20 ชีวิต ปล่อยให้กำนันนกและหน่อง ท่าผา หลบหนีไปต่อหน้าต่อตาอย่างลอยนวล

กำนันนกหลบหนีไปตั้งหลักแล้วค่อยๆ โผล่มามอบตัว พร้อมปฏิเสธว่าไม่มีส่วนในการสั่งให้หน่อง ท่าผา ยิงสารวัตรศิวกร ส่วนหน่อง ท่าผา ถึงจะหลบหนีไป และต่อมาใน 8 กันยายน 2566 เวลาประมาณตี 5 หลังก่อเหตุเพียง 2 วัน จะถูกวิสามัญฆาตกรรมตายตกไปตามกันก็ตาม แต่ถ้ามีการจับกุมและควบคุมตัวทั้งกำนันนกและหน่อง ท่าผา ได้ตั้งแต่ขณะเกิดเหตุ แยกตัวกันเค้นสอบสวนหาความจริงและการเชื่อมโยงของการฆ่า รักษาสถานที่เกิดเหตุ จัดเก็บพยานหลักฐานตามมาตรฐานของงานพิสูจน์หลักฐาน จะปรากฏความจริงและพยานหลักฐานที่ชัดเจน

ย้อนกลับไปที่จังหวัดเพชรบุรี เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2561 โกรวย หรือนายสำรวย ทับคล้าย เสี่ยโรงงานลูกชิ้นดัง “โกรวย” ได้จัดงานเลี้ยงที่บ้านในตำบลนาวุ้ง อำเภอเมืองเพชรบุรี ซึ่ง กำนันเอ๋ ทุ่งลม หรือนายเสถียร ชวนรัก กำนันตำบลโพไร่หวาน เข้าร่วมในงานเลี้ยงด้วย

อดีตกำนันเอ๋ทุ่งลม ชื่อชั้นในวงการนักเลงเมืองเพชร จัดว่าเคยได้รับเกียรติบัญชีผู้มีพฤติการณ์ควรเฝ้าระวังของตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรีและภาค 7 ซึ่งต่อมาได้รับการเลือกตั้งเป็นกำนัน

ในงานเลี้ยงบ้านโกรวย ก็มีตำรวจน้อยใหญ่ เข้าร่วมงานเลี้ยงด้วยและมี ร.ต.อ.กดชา บันเทิงจิตร รอง สวป.สภ.เมืองเพชรบุรี กับเจ้าหน้าที่สายตรวจเพียง 4-5 นาย ทำหน้าที่รักษาความสงบในพื้นที่ พอช่วงดึกๆ หน่อย จะด้วยความเมา หรือความกร่างของกำนันเอ๋ ทุ่งลม ก็ได้ประกาศศักดาชักปืนออกมายิงโชว์หลายนัด

แม้ผู้กองกดชา จะเป็นตำรวจบ้านนอก ยศเพียงร้อยตำรวจเอก กับลูกน้องสายตรวจชั้นประทวนไม่กี่คน หากแต่มีหัวใจ สายเลือดและจิตวิญญาณของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ก็เข้าหยุดความกร่างของกำนันเอ๋ ผู้ละเมิดกฎหมาย โดยเข้าจับกุมในทันที มิได้เกรงกลัวอิทธิพลกำนันดังแต่อย่างใด เป็นการทำหน้าที่ด้วยสำนึกความรับผิดชอบ จนกำนันเอ๋ ทุ่งลม ถูกดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม และได้รับโทษตามกฎหมาย ถูกปลดจากตำแหน่งกำนันไปตามวิถีที่ควรจะเป็น

เหตุการณ์ในจังหวัดเพชรบุรี กับจังหวัดนครปฐมเป็นความเหมือนที่แตกต่าง เหมือนกันที่มีกำนันและตำรวจ ซึ่งเป็นคนในเครื่องแบบเกี่ยวข้องทั้ง 2 เหตุการณ์ เหมือนกันที่เหตุเกิดในงานเลี้ยงของบ้านผู้มีจะกิน

แต่ต่างกันตรงที่หัวใจ ความกล้าหาญและการมีจิตสำนึกในหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบ ของตำรวจ 2 สาย

ที่บ้านกำนันนก “ตำรวจสายกิน” ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมียศ แต่ขาดบารมี ถ้ามีบารมีหน่อง ท่าผาและกำนันนก ต้องเกรงใจไม่เกิดเหตุร้ายแน่นอน แถมใจมด ปล่อยให้มือปืนยิงเพื่อนต่อหน้าต่อตา นอกจากไม่ตอบโต้ ไม่จับกุม ปล่อยให้หนีลอยนวล แถมมีข่าวเรื่องการทำลายพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุอีก

ที่บ้านโกรวย “ตำรวจสายตรวจ” มีความกล้าหาญมีจิตวิญญาณตำรวจ สำนึกในหน้าที่มีความรับผิดชอบ ไม่เกรงอิทธิพลกำนันเอ๋ ทุ่งลม ที่กร่างยิงปืนประกาศศักดา เข้าจับกุมในทันที ป้องกันความเสียหาย ขจัดคนไม่ดีให้หมดอำนาจ ตัดเสี้ยนหนามของแผ่นดินไปอีก 1 ราย ประชาชนอุ่นใจและศรัทธาตำรวจ

สองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับจิตวิญญาณตำรวจพอจะส่งสัญญาณเตือนผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจในวงการตำรวจได้ไหมว่า นานแค่ไหนแล้วที่องค์กรตำรวจปล่อยให้ตำรวจที่ไม่ควรเติบโตได้เติบโตก้าวหน้า และทอดทิ้งให้ตำรวจของประชาชนแบบผู้กองกดชาและอีกหลายๆ คนย่ำซอยเท้าอยู่กับที่ ไม่มีโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่เพื่อเป็นตัวอย่าง “ตำรวจหัวใจเสือ” ไปเป็นผู้นำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อปกป้องดูแลประชาชน

อย่าเพิกเฉยกับการส่งเสริม “ตำรวจหัวใจมด” ที่ถนัดสายกิน สายเสี่ย สายเลีย ให้เติบโตจนองค์กรขาดศรัทธา

นี่ก็ใกล้ฤดูกาลแต่งตั้งโยกย้ายแล้ว สนับสนุนตำรวจของประชาชนให้มีความเจริญก้าวหน้าบ้าง เพื่อเขาเหล่านั้นจะได้ไปดูแลประชาชนและกอบกู้ศักดิ์ศรีของตำรวจให้พ้นเงื้อมมือโจร!!!”