กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที กรณี บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ชนะการประมูลการสัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่-เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นเวลา 5 ปี มูลค่า 400 ล้านบาท แต่หลังจากลงพื้นที่สำรวจ 6 ถ้ำ กลับพบว่า โดนขโมยรังนก ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยเฝ้าปากถ้ำอยู่ตลอดเวลา ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น ช็อก “หัวขโมยรังนก” สุดเหี้ยม ใช้วิธีจุดไฟเผา เสียหายกว่า 5,000 ล้าน

DCIM\101MEDIA\DJI_0308.JPG

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ก.ย. นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องไปยัง รมว.มหาดไทย เร่งแต่งตั้งคณะกรรมการ ขึ้นมาสอบสวนเรื่องเลวร้ายดังกล่าว เพื่อหาตัวผู้รับผิดชอบ ผู้กระทำความผิด ที่ได้ละเลยการปฏิบัติหน้าที่มาลงโทษอย่างเฉียบขาด เนื่องจากการเฝ้ารังนกนั้นมี เจ้าหน้าที่เป็นจำนวนมาก ใช้เงินมากกว่า 4.5 ล้านบาท แต่ไม่สามารถดูแล รักษา และยับยั้งการขโมยรังนกได้ โดยเฉพาะการสุมไฟในถ้ำรังนกนั้น นับเป็นการกระทำที่เลวร้ายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในถ้ำรังนกของประเทศไทย เพราะจะทำให้ฝูงนกล้มตาย หนีออกจากรังและต้องใช้เวลา 2-3 ปีที่นกจะบินกลับมา ในขณะที่ลูกนกก็จะล้มตายหลายแสนตัว เรื่องที่เกิดขึ้นทางกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะต้องร่วมกันนำคนผิดมาลงโทษให้ได้ และเห็นด้วยหากทางบริษัทผู้ชนะการประมูล จะฟ้องร้องเอาผิดกับผู้รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าวนี้ โดยยินดีที่จะให้การสนับสนุนทุกแนวทาง ทั้งนี้เพื่อมิให้เรื่องเลวร้ายดังกล่าวเกิดขึ้นต่อไป

ด้าน นายเกลื่อม พูนสง ประธานชมรมพิทักษ์ผลประโยชน์จังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ทางชมรมได้ติดตามการเปิดประมูลรังนกอีแอ่นมาแล้วตั้งแต่ต้น และพบว่าพฤติการณ์ของคณะกรรมการรังนก บางส่วนทำให้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัย ทางชมรมจึงได้ทำหนังสือถึงประธานกรรมการมาแล้วเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้เกิดผลอะไร หลังจากนี้จะต้องเดินหน้าตรวจสอบถามกรณีที่รังนกหายและมีการจุดไฟเผาไล่
นกภายในถ้ำด้วย