จากกรณี บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ชนะการประมูลการสัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่-เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นเวลา 5 ปี มูลค่า 400 ล้านบาท แต่หลังจากลงพื้นที่สำรวจ 6 ถ้ำ กลับพบว่า โดนขโมยรังนก ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยเฝ้าปากถ้ำอยู่ตลอดเวลา ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

3วันเก็บได้น้อยนิด! แฉหลักฐานเด็ด ‘หัวขโมยรังนก’ ทิ้งเบอร์โทร-บัญชี2ตร.ไว้ในถ้ำ


ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ก.ย. มีรายงานว่า วันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา บริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด มอบหมายให้คนงาน 60 คน สำรวจในถ้ำต่างๆของเกาะที่ชนะการประมูล ยังคงพบกองขยะที่เกิดจากการจุดไฟเผา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นจำนวนมาก ส่วนในถ้ำลื่น ที่อยู่ในอาณาบริเวณ ที่บริษัทได้รับสัมประทานเช่นกัน ก็พบการก่อไฟไล่ฝูงนก เช่นเดียวกับถ้ำอื่นๆ ขณะที่ตรงปากถ้ำรังนกใกล้ถ้ำลื่นบนเกาะรูซิ้ม คนงานที่จัดเก็บรังนก พบเสื้อชูชีพ ที่เป็นของ อส.จ.พัทลุง 1 ตัว ตรงปากถ้ำในจุดที่คนร้ายรอขึ้นเรือ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนการจัดเก็บรังนกในวันที่ 4 ในหลายๆถ้ำ จัดเก็บรังนกขาวได้เพียง 7.12 กก. นกดำได้ 51.00 กก. เท่านั้น

ด้าน ตัวแทนบริษัท เปิดเผยว่า พฤติกรรมของขบวนการขโมยรังนกพัทลุง นับว่าโหดเหี้ยมมาก โดยคนร้ายเลือกวิธีจุดกองไฟใช้ควันไล่แม่นก เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฟักไข่ ทำให้ลูกนกตายไปจำนวนมาก ประมาณการจากรังนกที่มีอยู่ในถ้ำช่วงที่รับมอบเกาะคืนจากผู้รับสัมปทานเดิม ทั้ง 7 ถ้ำที่ถูกขโมย มีรังนกประมาณ 500,000-600,000 รัง ปกติจะมีลูกนกที่ฟักตัวแล้วในรัง รังละ 2 ฟอง หรือ 2 ตัว
เท่ากับการขโมยครั้งนี้ ทำลายลูกน้องไปนับล้านตัว จึงเป็นเรื่องที่น่าสลดใจเป็นอันมาก การที่ลูกนกตาย เท่ากับการตัดวงจรชีวิตนกไป 1 ปี นก 1 ตัว ภายใน 7 ปี สามารถทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งลูกนกที่ตายไป 1 ล้านกว่าตัว เท่ากับการเข้าไปขโมยรอบนี้สร้างความเสียหายทั้งระบบไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท