เมื่อวันที่ 20 ก.ย. พ.ต.ต.บุญเชิด เชิดบารมี รอง สว.สอบสวน สภ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสที่จอดอยู่บริเวณลานดินริมถนนโรจนะ ขาเข้าอยุธยา หมู่ 4 ต.คานหาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา จึงประสานรถดับเพลิง อบต.คานหาม และของสมาคมอยุธยารวมใจไปควบคุมเพลิง ที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้รถบัสโดยสารแบบรถเมล์ ไฟลุกโหมอย่างรุนแรง มีเสียงยางล้อรถระเบิด เจ้าหน้าที่เร่งระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ โดยรถบัสถูกไฟไหม้เสียหายทั้งคัน

สอบถามนายอำนาจ คล้ายแก้ว อายุ 42 ปี ที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่าตนเอง ได้นั่งอยู่ในร้านอาหารฝั่งตรงข้ามกับที่เกิดเหตุ เหลือบมองไปเห็นแสงไฟลุกไหม้ที่รถบัส จึงรีบโทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่มาทำการฉีดน้ำสกัดเพลิง ส่วนสาเหตุตนไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก และไม่เห็นความผิดปกติอะไรมาก่อน

ด้านเจ้าของร้านปะยาง อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ เล่าว่า ตนเองเพิ่งจะมาเช่าพื้นที่เปิดร้านปะยางได้ประมาณ 20 วัน ก่อนเกิดเหตุตนนอนหลับพักผ่อนแล้ว มีคนมาตะโกนเรียกบอกว่าไฟไหม้รถ จึงเปิดร้านออกมาดูพบว่ามีไฟไหม้แล้ว ส่วนรถบัสที่ไฟไหม้ ตนเคยเข้าไปดูพบว่าไม่มีเครื่องยนต์ และเป็นรถที่ไม่ได้ใช้งาน ส่วนสาเหตุไม่ทราบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ทั้งที่รถบัสคันนี้ไม่ได้ใช้งานจอดทิ้งไว้

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจะติดต่อหาเจ้าของรถบัสมาสอบสวน พร้อมกับสอบสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์ ก่อนประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานพระนครศรีอยุธยามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ในพื้นที่อำเภอบางปะอิน มีรถบัสที่ไมได้ใช้งานถูกเพลิงไหม้ไม่ทราบสาเหตุ 2 ครั้ง รถเสียหายไป 3 คัน และรถกระบะโดยสารอีก 1 คัน เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา จนล่าสุดมาเกิดเพลิงไหม้รถบัสที่ไม่ได้ใช้งานจอดไว้ในลานดินติดกับถนนโรจนะ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งสถานที่ใกล้เคียงกับโรงจอดรถบัสที่เกิดเหตุไหม้ติดต่อกันและยังไม่ทราบสาเหตุ