หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐตกลงยอมแลกเปลี่ยนนักโทษชาวอเมริกันกับนักโทษอิหร่านเป็นที่เรียบร้อย ประธานาธิบดีไบเดนแห่งสหรัฐ ก็ออกแถลงการณ์ย้ำเตือนประชาชนชาวอเมริกัน ให้ระมัดระวังตัวในการเดินทางไปยังประเทศในตะวันออกกลาง โดยระบุว่ามีความเสี่ยงสูงหลายด้านสำหรับชาวอเมริกันในการเดินทางไปยังประเทศอิหร่าน ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกันเป็นเวลานานหลายทศวรรษ เช่น เสี่ยงต่อการโดนลักพาตัวหรือโดนจับกุมและกักขังในเรือนจำ

สหรัฐยอมโอน 200,000 ล้านบาทคืนอิหร่าน แลกอิสรภาพ 5 พลเมือง

ทางกระทรวงการต่างประเทศแห่งสหรัฐ ก็ออกประกาศคำแนะนำในการเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ สำหรับชาวอเมริกันหรือผู้ที่ถือพาสปอร์ตสัญชาติอเมริกัน โดยแบ่งกลุ่มประเทศออกเป็น 4 กลุ่ม เกี่ยวกับความปลอดภัยและสวัสดิภาพของชาวอเมริกัน, สถิติอาชญากรรม, โรคภัยไข้เจ็บและคุณภาพด้านสุขอนามัย รวมถึงสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศที่เป็นปัจจัยเสี่ยงในการเดินทาง ดังนี้

ระดับที่ 1 ประเทศที่ใช้ความระมัดระวังในระดับปกติ

ระดับที่ 2 ประเทศที่ใช้ความระมัดระวังมากกว่าปกติ

ระดับที่ 3 ประเทศที่ควรพิจารณาการเดินทางเสียใหม่

ระดับที่ 4 ประเทศที่ไม่ควรเดินทางไปโดยเด็ดขาด

สำหรับกลุ่มประเทศในระดับที่ 4 นั้น มีทั้งหมด 20 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ อิหร่าน, รัสเซีย, ไนเจอร์, ซูดาน, ซูดานใต้, โซมาเลีย, มาลี, แอฟริกากลาง, บูร์กินาฟาโซ, เฮติ, เบลารุส, เกาหลีเหนือ, เมียนมา, เวเนซุเอลา, ซีเรีย, ลิเบีย, อิรัก, อัฟกานิสถาน, ยูเครน และเยเมน

ที่มา : Yahoo! News

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES