เมื่อวันจันทร์ที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ศาลประจำกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก มีคำสั่งให้ เยนส์ ฮานิง ศิลปินแนวร่วมสมัยชาวเดนมาร์ก คืนเงินค่าจ้างในรูปของเงินสดแก่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยคุนสเทน แห่งเมืองโอลโบร์ก หลังจากที่เขาส่งผืนผ้าใบที่ว่างเปล่าใส่กรอบมาให้แล้วอ้างว่าเป็นผลงานศิลปะที่มีชื่อว่า “คว้าเงินแล้วชิ่งหนี” (Take The Money And Run)

เดิมที พิพิธภัณฑ์คุนสเทน ได้ว่าจ้าง ฮานิง ให้สร้างสรรค์ผลงานจำนวน 2 ชิ้นเลียนแบบผลงานเก่าของเขาซึ่งใช้ธนบัตรจริงจำนวนมากเป็นองค์ประกอบหลัก โดยในครั้งนี้ได้กำหนดให้ศิลปินใช้เงินสดสกุลโครเนอร์ของเดนมาร์กและสกุลยูโร เพื่อสื่อนัยถึงจำนวนเงินเดือนรายปีที่คนได้รับในเดนมาร์กและในออสเตรีย

ศาลกรุงโคเปนเฮเกนตัดสินให้ ศิลปินวัย 58 ปี คืนเงินให้พิพิธภัณฑ์ในจำนวน 492,549 โครเนอร์ (ราว 1.65 ล้านบาท) ซึ่งเทียบเท่ากับเงินจำนวนที่ทางพิพิธภัณฑ์มอบให้ ฮานิง เพื่อเป็นค่าจ้างและค่าใช้จ่ายในการนำผลงานไปเข้ากรอบ

ก่อนหน้านี้ ลาสเซอ แอนเดอร์สัน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์คุนสเทน เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขารู้สึกขำมากเมื่อแรกเห็นผืนผ้าใบที่ว่างเปล่าทั้งสองชิ้นในปี 2564 และตัดสินใจนำออกแสดงในพิพิธภัณฑ์ โดยเขาอธิบายว่าผลงานทั้งสองมีอารมณ์ขันและเป็นภาพสะท้อนถึงคุณค่าของงานที่เราทำกันอยู่ทุกวัน 

กระนั้น เขาก็ย้ำว่า ทางพิพิธภัณฑ์จะยื่นฟ้อง ฮานิง ต่อศาล ถ้าหากเขาไม่คืนเงินมาให้ ซึ่งเขาก็ไม่ได้คืนกลับมาให้จริง ๆ 

ฮานิง มีเวลา 14 วันในการคืนเงินตามคำสั่งศาล แต่หากต้องการคัดค้านคำตัดสินนี้ เขาก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ 

เครดิตภาพ : YouTube / Al Jazeera English