เมื่อวันที่ 15  ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณท่าเทียบเรือ หน้าที่ว่าการอำเภอเก่า อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ นายสนาน หวังผล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ได้ร่วมกันรับมอบเรือสำเภา ปลดระวาง ขนาดใหญ่ จากโรงแรม รวิวาริน รีสอร์ท แอนด์สปา เพื่อเตรียมนำมาซ่อมแซม เพื่อสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์เรือสำเภาขนาดใหญ่ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของประชาชนทั่วไป และเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยมีนายสนิท ลู่เด็นบุตร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา เป็นตัวแทนจากโรงแรม รวิวารินฯ เป็นผู้ส่งมอบ  

นายสนิท กล่าวว่า เรือสำเภาลำดังกล่าว เป็นเรือสำเภอที่ทาง โรงแรมรวิวาริน ฯ  สร้างขึ้น มานานกว่า 10 ปีมูลค่า 15 ล้านบาท ขนาด 141 ตันกลอส ขนาดความยาว 25.9 เมตร  กว้าง 4.85 เมตร เพื่อไว้บริการนักท่องเที่ยวที่มาพักที่โรงแรม ได้นั่งพักผ่อน ชมวิว และนั่งรับประทานอาหาร ปัจจุบันเรือลำดังกลล่าวได้ปลดระวางแล้ว ทางเจ้าของโรงแรมจึงได้มอบให้เป็นของส่วนรวม เพื่อใช้ประโยชน์ในพื้นที่เกาะลันตา ประกอบกับเทศบาลเกาะลันตาใหญ่ โดยนายสนาน หวังผล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเกาะลันตาใหญ่ คนปัจจุบัน มีแนวคิดที่จะทำเป็นศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเกาะลันตาใหญ่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของเกาะลันตา จึงได้มอบหมายให้ตนเป็นตัวแทนมอบให้เทศบาลตำบลเกาะลันตาใหญ่นำไปปรับปรุงซ่อมแซมเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ด้านนายสนาน กล่าวว่า ก่อนที่จะได้เรือลำนี้ ตนมีโครงการที่จะทำประวัติเกี่ยวกับความเป็นมาของชุมชนศรีรายา ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ของเกาะลันตา ซึ่งมีเรื่องราวเกี่ยวกับเรือสำเภาด้วย เมื่อประมาณ 100กว่าปีก่อน ได้มีเรือสำเภา ชาวจีน จากปีนัง และภูเก็ต เดินทางมาค้าขายที่ ท่าเรือเกาะลันตาใหญ่ บริเวณท่าเรือที่ว่าการอำเภอเก่า เป็นที่พักและรับสินค้าของเรือสำเภา เช่น ถ่านไม้โกงกาง ซึ่งเป็นเส้นทางค้าขายในอดีตของฝั่งอันดามัน และเป็นจุดเริ่มต้นของชุมชนศรีรายา ที่มีผู้คนอาศัยอยู่ร่วมกันถึง 4 ศาสนา คือ ชาวจีน ชาวไทยมุสลิม ชาวไทยพุทธ และชาวเลอุรัลาโว้ย ต้องขอบคุณทางโรงแรมรวิวารินฯ ที่ได้มอบเรือสำเภาลำนี้มาให้เทศบาลตำบลเกาะลนตาใหญ่  ซึ่งมีรูปลักษณ์ที่คล้ายคลึงกับเรือสำเภาในอดีต หลังงจากนี้ก็จะนำโครงการเสนอเข้าหารือสภาเทศบาลเกาะลันตาใหญ่ เพื่อดำเนินการบูรณะซ่อมแซม และปรับปรุงให้มีลักษณะใกล้เคียงเรือสำเภาในอดีตมากที่สุด เพื่อจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชุมชนเก่าแก่นับร้อยปี โดยติดตั้งไว้ใกล้ประภาคารซึ่ง สัญลักษณ์ของเกาะลันตา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวต่อไป