เมื่อวันที่ 15 ก.ย. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้รับทราบผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งพบการเรียนออนไลน์ไม่เข้าใจวิชาที่เรียน และอยากให้รัฐจัดหาไวไฟฟรีครอบคลุมการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ โดยในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบแนวทางการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวแล้ว และกำชับให้ศธ.ดูแลการบริหารจัดการให้ดีมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังได้รายงานเรื่องแผนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้แก่นักเรียนที่มีอายุ 12-18 ปี ให้ที่ประชุมรับทราบด้วย ส่วนรายชื่อผู้บริหารระดับ 10 เพื่อทดแทนอัตราเกษียณอายุราชการในตำแหน่งของรองเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) นั้นตนยังไม่ได้เสนอรายชื่อให้ ครม.พิจารณา เนื่องจากอยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้ที่เหมาะสม แต่คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน โดยจะเป็นการจัดทัพผู้บริหารระดับ 10 ของศธ.หมุนสลับใหม่หรือไม่นั้นตนขอพิจารณาก่อน

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเด็นนายประเสริฐ บุญเรือง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ได้ยื่นหนังสือลาออกนั้น ตนไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อนว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร โดยตนยังไม่ได้มีการหารือกับเลขาธิการ สกสค.ในเรื่องนี้ ทั้งนี้ การลาออกของนายประเสริฐจะส่งผลกระทบกับการทำงานใน สกสค.หรือไม่นั้น ตนคิดว่าคงไม่กระทบอะไร อีกทั้งในการประชุมคณะกรรมการ สกสค.คงต้องไปตรวจสอบระเบียบที่เกี่ยวข้องว่าหากมีผู้บริหารลาออก ขอบเขตการทำงานจะเป็นในลักษณะไหน และการสรรหาใหม่จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ส่วนจะมีผู้บริหารคนไหนลาออกตามมาอีกนั้นตนไม่ทราบคงเป็นปัญหาภายในของ สกสค.เอง

ต่อข้อถามว่า การออกลาออกของนายประเสริฐอาจเป็นเพราะมีเรื่องขัดแย้งกับเลขาธิการ สกสค. เนื่องจากมีการขอเคลียร์เรื่องการประเมินผลงานเลขาธิการ สกสค.รอบใหม่ในเดือน ก.ย.นี้ กับ รมว.ศธ.หรือไม่ น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบและยังไม่มีการพูดคุยกับเลขาธิการ สกสค.แต่อย่างใด ซึ่งก็เป็นเพียงกระแสข่าวที่พูดกันไป