“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้วางแผนการเดินทางไปร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 23 ก.ย.-8 ต.ค. 66 สำหรับตนเองจะเดินทางไปในคืนวันที่ 23 กันยายน ซึ่งทาง มร.ช่วย ต้าหลิน นายกสมาคมกีฬาจักรยานประเทศจีน จะให้การต้อนรับเป็นกรณีพิเศษ พร้อมกับได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางการสนับสนุนระหว่างไทยกับจีน ในวันที่ 25 กันยายน ที่โรงแรมเชอราตัน เฉียนต่าว เลค รีสอร์ท เวลา 19.30 น. โดยมี ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล คณะกรรมการบริหารของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ), รองประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) และเลขาธิการสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) ชาวมาเลเซีย พร้อมด้วย มร.เชียง กว๊อก ฮัง นายกสมาคมกีฬาจักรยานมาเก๊า ร่วมประชุมด้วย

สำหรับกีฬาจักรยานทุกประเภทจะแข่งขันที่ศูนย์กีฬาจักรยานชุยอัน เจียซู สปอร์ต เซ็นเตอร์ ในเมืองชุยอัน ห่างจากนครหางโจว ประมาณ 200 กม. โดยทัพนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยชุดแรก ที่เดินทางไปแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ได้แก่ ประเภทเสือภูเขา ซึ่งจะออกเดินทางคืนวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา เวลา 02.50 น. นักกีฬา ประกอบด้วย นักกีฬาชาย 2 คน กีรติ สุขประสาท และ พูนศิริ ศิริมงคล, นักกีฬาหญิง 2 คน ศุภักษร นันตะนะ กับ ยลธนันท์ พลกล้า

จากนั้นนักกีฬาประเภทลู่ จะเดินทางในคืนวันที่ 22 ก.ย. 02.50 น. นักกีฬาประกอบด้วย นักกีฬาชาย 6 คน ได้แก่ “ทีเจ” จาย อังสุธาสาวิทย์, จตุรงค์ นิวันติ, วิริยะ ยะป๋า, วชิรวิชญ์ แสนคำวงศ์, ทักษ์ แก้วน้อย, ยุทธนา มะโน, นักกีฬาหญิง 5 คน พรรณรายณ์ ราษี, ชนิภรณ์ บัตริยะ, เยาวเรศ จิตมาตย์, ณัฐภรณ์ อภิโมทย์, กัญญารัตน์ หน่อแก้ว

ขณะที่ จักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ จะเดินทางคืนวันที่ 27 ก.ย. เวลา 02.50 น. นักกีฬาประกอบด้วย นักกีฬาชาย 2 คน “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ กับ อภิสิทธิ์ ใจอยู่, นักกีฬาหญิง 2 คน ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร กับ วรัญญา แซ่แต้

ทางด้านจักรยานประเภทถนน แบ่งการเดินทางออกเป็น 2 ช่วง นักกีฬาหญิง 2 คน ได้แก่ “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ กับ เพชรดารินทร์ สมราช เดินทางในคืนวันที่ 22 ก.ย. เวลา 05.20 น. เพื่อไปสมทบกับ ชนิภรณ์ บัตริยะ ที่เสร็จภารกิจการแข่งขันประเภทลู่แล้วจะมาแข่งขันประเภทถนนต่อ ส่วนนักกีฬาชาย มี 5 คน ได้แก่ “มะตูม” พีระพล ชาวเชียงขวาง, สราวุฒิ สิริรณชัย, ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, นวุติ ลี้พงษ์อยู่, รัชชานนท์ เยาวรัตน์

“เสธ.หมึก” กล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมฯ ตั้งความหวังเอาไว้ว่าเราน่ามีโอกาสลุ้นจาก “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่งชาย ซึ่งได้โควตาไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เรียบร้อยแล้ว ในฐานะแชมป์เอเชีย 2023 แต่ก็มีคู่แข่งที่สำคัญคือนักปั่นจากญี่ปุ่น โอกาสของโกเมธน่าจะติด 1 ใน 3 ส่วนประเภทเสือภูเขา มีโอกาส 50-50 เพราะคู่แข่งจากหลายๆ ชาติ มีความแข็งแกร่งมาก ด้านประเภทลู่อาจจะได้ลุ้นจาก จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ในรายการคีริน แต่ก็โอกาส 50-50 เช่นเดียวกัน ขณะที่ ประเภทถนน นักกีฬาชายหวังลุ้นจาก “มะตูม” พีระพล ชาวเชียงขวาง รายการไทม์ไทรอัล และนักกีฬาหญิงก็หวังจาก “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ รายการโรดเรซ

“การที่นักปั่นไทยจะได้เหรียญรางวัลหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาสในระหว่างแข่งขัน เพราะหากไม่มีอุบัติเหตุ หรือรถยางแตกก็ได้ลุ้น นอกจากนี้คู่แข่งหลาย ๆ ชาติก็มีความแข็งแกร่ง เช่น คาซัคสถาน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ โดยเฉพาะจีนเจ้าภาพ ซึ่งจะได้เปรียบในเรื่องความคุ้นชินกับสนาม แต่นักกีฬาทีมชาติไทยทุกคนก็จะสู้อย่างสุดหัวใจ แม้จะเจอศึกหนักเพียงใดก็ตาม ซึ่งผมเองก็จะไปให้กำลังใจนักกีฬาในสนามแข่งขันทุกวัน ตั้งแต่วันแรกจนจบการแข่งขันกีฬาจักรยาน ก็อยากจะขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทย ช่วยเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยคว้าเหรียญรางวัลกลับมาเป็นของขวัญแก่คนไทยให้ได้อีกครั้ง” พล.อ.เดชา กล่าวเสริม.