สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่า บริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ของจีน ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธ เตรียมจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 "โคโรนาแวค" ให้แก่สิงคโปร์ เพิ่มอีก 101,000 โดส ซึ่งพร้อมแจกจ่ายให้แก่ประชาชน ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้ ตามคลินิกเกือบ 20 แห่ง ที่มีการขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ ในการทำหน้าที่ฉีดวัคซีนของซิโนแวค โดยผู้ที่สนใจต้องลงทะเบียนล่วงหน้าก่อน
ปัจจุบัน วัคซีนของซิโนแวคเป็นหนึ่งในวัคซีนทางเลือกของสิงคโปร์ ร่วมกับวัคซีนของซิโนฟาร์ม ของกลุ่มบริษัทเภสัชกรรมแห่งชาติจีน โดยในส่วนของวัคซีนซิโนแวคนั้น รัฐบาลสิงคโปร์กระจายวัคซีนลอตแรก ที่มีอยู่ 200,000 โด๊ส ให้แก่สถานพยาบาลเอกชนที่ผ่านการคัดเลือก เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผานมา ขณะที่วัคซีนของซิโนฟาร์มเริ่มมีการกระจายให้ตามสถานพยาบาลเอกชน เมื่อปลายเดือนที่แล้ว
ทั้งนี้ เฉพาะประชาชนประมาณ 34,000 คน ซึ่งมีชื่ออยู่ในระบบของทางการ ว่ามีอาการแพ้อย่างรุนแรงต่อวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ หรือเป็นบุคคลซึ่ง "มีเหตุผลอันสมควร" ทำให้ไม่สามารถรับวัคซีนประเภทนั้นได้ หากสมัครใจรับวัคซีนทางเลือก เฉพาะประชาชนกลุ่มนี้สามารถนำหลักฐานมาเบิกค่าใช้จ่ายจากกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ได้.

เครดิตภาพ : AP