สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ว่า ดร.เจมส์ โลคาสซิโอ นักชีววิทยาทางทะเล กล่าวว่า ผู้มาเยือนรัฐฟลอริดาสามารถสัมผัสประสบการณ์ กับปลาเก๋ายักษ์ระหว่างการดำน้ำ และการอยู่ใกล้ชิดกับมัน ซึ่งพวกเขาคิดว่า ปลาสายพันธุ์นี้มีคุณค่ามากกว่า ในตอนที่พวกมันยังมีชีวิตอยู่

Eagle News

นายเบน กาเลมโม นักประดาน้ำ กล่าวว่า พวกเขารู้สึกทึ่งกับปลาเก๋ายักษ์ ซึ่งมีความยาวถึง 2.4 เมตร และปากที่คว่ำลงจนดูเหมือนอารมณ์เสียอยู่ตลอดเวลา ทั้งที่ในความเป็นจริง พวกมันเชื่องและเป็นมิตร โดยมีบางตัวยอมให้มนุษย์ลูบมันได้ด้วย

“อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับคนในท้องถิ่นพบว่า ประชากรของปลาเก๋ายักษ์แอตแลนติก ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา” กาเลมโม กล่าวเพิ่มเติม

ขณะที่โลคาสซิโอ ระบุว่า งานศึกษาล่าสุดยืนยันแนวโน้มดังกล่าว โดยอุตสาหกรรมดำน้ำรายงานว่า พวกเขาเห็นปลาเหล่านี้น้อยลงเรื่อย ๆ ซึ่งสิ่งนี้อาจทำลายธุรกิจการดำน้ำในพื้นที่ได้

แม้ความพยายามในการอนุรักษ์ช่วยทำให้ปลาเก๋ายักษ์รอดพ้นจากการเกือบสูญพันธุ์ ในช่วงทศวรรษที่ 1980 และมีคำสั่งห้ามจับปลาชนิดนี้นานกว่า 30 ปี แต่ในปีที่ผ่านมา ทางการรัฐฟลอริดามองว่า ประชากรปลาเก๋ายักษ์ฟื้นตัวเพียงพอ และอนุญาตให้จับพวกมันได้ 200 ตัวต่อปี ในน่านน้ำของรัฐ

อนึ่ง องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) ขึ้นบัญชีให้ปลาเก๋ายักษ์แอตแลนติกอยู่ในกลุ่ม “สัตว์ที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์” อีกทั้งโลคาสซิโอ กล่าวเสริมว่า ปลาชนิดนี้เป็นสายพันธุ์ที่มีความจำเป็น ต่อการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ และพวกเขาไม่ต้องการให้พวกมันมีจำนวนลดลง.

เครดิตภาพ : AFP