สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) ออกแถลงการณ์ว่า ยานสำรวจโอซิริส-เร็กซ์ (Osiris-Rex) ลงจอดกลางทะเลทราย ที่เมืองดักเวย์ ในรัฐยูทาห์ ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อเวลา 10.52 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ (21.52 น. ตามเวลาในประเทศไทย)


ทั้งนี้ ยานโอซิริส-เร็กซ์ นำตัวอย่างน้ำหนักประมาณ 250 กรัม ซึ่งเก็บจากพื้นผิวที่เรียกว่า “ไนติงเกล” บนขั้วเหนือของดาวเคราะห์น้อยเบนนู โดยนักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมุติฐานว่า ตัวอย่างสสารบนดาวเบนนูอาจช่วยเพิ่มความกระจ่าง ให้กับการก่อตัวของระบบสุริยะ การถือกำเนิดของสรรพสิ่งมีชีวิต และมหาสมุทรบนโลก


อนึ่ง ยานโอซิริส-เร็กซ์ ออกแบบและผลิตโดยนาซา ร่วมกับบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน ออกเดินทางจากโลก เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2559 เพื่อติดตามดาวเคราะห์น้อยเบนนู ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 500 เมตร และโคจรอยู่ห่างจากโลกเป็นระยะทางไกลมากกว่า 330 ล้านกิโลเมตร


ภารกิจดังกล่าวถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของนาซา ในการส่งยานสำรวจไปเก็บตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อย ซึ่งชิ้นส่วนที่ยานโอซิริส-เร็กซ์ เตรียมนำกลับมาด้วยนั้น ถือว่ามากที่สุด นับตั้งแต่ยุคโครงการสำรวจอะพอลโล และนาซายังมีแผนส่งยานสำรวจดาวเคราะห์น้อยอีกอย่างน้อย 3 ดวง ภายในระยะเวลาทศวรรษนี้ด้วย


หลังจากนี้ นาซาเคลื่อนย้ายยานโอซิริส-เร็กซ์ พร้อมตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อย ไปยังศูนย์อวกาศจอห์นสัน เพื่อการวิเคราะห์ โดยนาซามีกำหนดแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในวันที่ 11 ต.ค. ที่จะถึง


นอกจากนี้ สหรัฐถือเป็นประเทศที่สองของโลก ซึ่งสามารถส่งยานติดตามดาวเคราะห์น้อยได้สำเร็จ ต่อจากญี่ปุ่น ซึ่งยานสำรวจ “ฮายาบุสะ 2” สามารถลงจอดบนพื้นผิวของดาว “ริวงุ” เมื่อเดือน ก.ย. 2561 หลังติดตามมานานเกือบ 4 ปี แล้วนำตัวอย่างน้ำหนักประมาณ 5 กรัม เดินทางกลับมายังโลก เมื่อปี 2563 แต่ตัวอย่างของนาซามีน้ำหนักมากกว่าราว 50 เท่า จึงใช้เวลาเดินทางนานกว่ามาก.

เครดิตภาพ : AFP