“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เตรียมพร้อมแข่งขันฟุตบอลชายเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบ 16 ทีมสุดท้าย พบ ทีมชาติอิหร่าน แชมป์กลุ่ม B วันที่ 27 ก.ย. เวลาไทย 15.30 น. ที่ซางเฉิง สปอร์ตเซ็นเตอร์ นครหางโจว โดยผลงานรอบแรกทีมชาติไทย เสมอ บาห์เรน 1-1, แพ้ เกาหลีใต้ 0-4 และเสมอ คูเวต 1-1

ความเคลื่อนไหวทีมชาติไทย วันที่ 26 ก.ย. หลังจากเสมอ คูเวต 1-1 เดิมทีวางแผนจะซ้อมช่วงเย็น ก่อนตัดสินใจยกเลิกการซ้อม เพื่อให้นักเตะพักผ่อนเต็มที่ และในวันที่ 26 ก.ย. แผนการของทีมคือ เมื่อเปลี่ยนสนาม เปลี่ยนเมืองแข่งขัน จึงต้องย้ายโรงแรม เดินทางจากเมืองจินหัว เข้ามานครหางโจว ระยะทางประมาณ 200 กม. และซ้อมช่วงเย็น

“โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวถึงสภาพผู้เล่นของทีมว่า จากนักเตะ 21 คน ที่มาแข่งขัน (จากโควตา 22 คน) ตอนนี้จะเหลือ 20 คน เนื่องจาก บุคฆอรี เหล็มดี แบ๊กขวาจากสโมสร ชลบุรี เอฟซี กลับไปต้นสังกัดฉลามชล เดินทางกลับไทยวันที่ 25 ก.ย. ทำให้ทีมไทยจะเหลือผู้เล่นเอาต์ฟิลด์ 17 คน (ผู้รักษาประตู 3 คน) นอกจากนี้จาก 17 คน ก็มีนักเตะบาดเจ็บไม่น่าหายทันในเกมกับอิหร่าน 2 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 2 นักเตะที่ได้รับบาดเจ็บ จากเกมกับ คูเวต คือ แม็กซิมิเลียน สไตน์เบาเออร์ ที่เจ็บแฮมสตริง กับ พิทักษ์ พิมพ์แป้ ที่ข้อเท้าพลิก ทำให้เกมกับอิหร่าน ทีมไทยเหลือผู้เล่นเอาต์ฟิลด์เพียง 15 คน เท่านั้น รวมโกล 3 คนแล้ว จะมีผู้ที่สามารถลงเล่นกับอิหร่านได้ 18 คน ทั้งนี้ในตำแหน่งแบ๊กขวา ที่ บุคฆอรี ไม่อยู่แล้วนั้น ทางเลือกของ โค้ชหระ สามารถใช้งาน นาคิน วิเศษชาติ, ทรงชัย ทองฉ่ำ, พงศกร ตรีสาตร์ ได้

ทั้งนี้ บุคฆอรี กลับไปช่วยฉลามชล ทำศึกไทยลีก พบ อุทัยธานี วันที่ 1 ต.ค. ซึ่ง ชลบุรี ปล่อยนักเตะให้ทีมชาติไทย 6 คน โดยมี แบ๊กขวาทั้ง บุคฆอรี กับ พงศกร ตรีศาสตร์ จึงเรียกกลับมา 1 คน และก่อนหน้านี้ ฉลามชล ขยับโปรแกรมเยือน สุโขทัย เอฟซี ออกไปแล้ว 1 นัด ช่วงที่ ช้างศึก เตะเอเชียนเกมส์ รอบแรก

อิสสระ ศรีทะโร กล่าวด้วยว่า สิ่งสำคัญอย่างแรกคือต้องฟื้นฟูสภาพร่างกายก่อน จึงให้นักเตะพักผ่อนเต็มที่ จากนั้นเมื่อเดินทางไปหางโจว วันที่ 26 ก.ย. จึงจะลงซ้อมช่วงเย็น เพื่อเตรียมเจอทีมชาติอิหร่าน ส่วนข้อมูลของ อิหร่าน นั้น แม้ไม่ได้เตรียมมาก่อนหน้า เพราะไม่รู้จะเจอใคร แต่สมัยนี้การหาข้อมูลไม่ยาก ได้ประชุมทีมดูจุดแข็ง จุดอ่อนของอิหร่านแล้ว มองว่าอาจเป็นโชคชะตานำพาด้วย ที่ได้เจอทีมโซนเดียวกับคู่แข่งรอบแรกอย่าง บาห์เรน และคูเวต ดีใจที่ได้เจอทีมเก่งๆ ของเอเชียอย่างอิหร่าน เป็นการได้วัดระดับของตัวเอง

สำหรับ อิหร่าน นั้น ผลงานในรอบแรก เสมอ ซาอุดีอาระเบีย 0-0, ขยี้เวียดนาม 4-0 และ ถล่ม มองโกเลีย 3-0 ยังไม่เสียประตูเลย ขณะที่ผลงานรายการอื่นของรุ่นเดียวกันนั้น อิหร่าน ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ไม่สามารถผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอล 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ได้ แม้จะชนะ ฮ่องกง 3-0, ชนะ อัฟกานิสถาน 4-0 แต่นัดท้ายแพ้ อุซเบกิสถาน 0-1 ตกอันดับ 2 คะแนน ไม่เพียงพอต่อการเข้ารอบ