รายงานล่าสุดจากสำนักชันสูตรศพของเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า นับตั้งแต่เดือน ม.ค. จนถึงเดือน ส.ค. ของปีนี้ เมืองซานฟรานซิสโกมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาดไปแล้ว 563 คน และมีแนวโน้มว่าจะแซงหน้าสถิติเดิมที่เคยทำไว้ในปี 2563 ด้วยจำนวนผู้เสียชีวิต 725 คนในปีนั้น 

ทอม วูล์ฟ อดีตผู้เสพยาเสพติดซึ่งอยู่ระหว่างการบำบัด ให้ความเห็นแก่ผู้สื่อข่าวว่า สาเหตุที่มีการเสพยาเกินขนาดสูงขึ้นมากนั้น เป็นเพราะมีการซื้อขายสารเฟนทานิล (ฝิ่นสังเคราะห์ซึ่งออกฤทธิ์รุนแรงกว่ามอร์ฟีนสูงสุดถึง 100 เท่า) ตามย่านชุมชนต่าง ๆ มากขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2563 ประกอบกับปัญหาจำนวนคนไร้บ้านที่เพิ่มมากขึ้น และคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ก็เสพยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้าและเฟนทานิล

ในจำนวนผู้เสียชีวิต 563 ราย มี 456 ราย ที่มีสาเหตุมาจากการเสพยาเฟนทานิล โดยจำนวนผู้เสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาดสูงสุด 84 คน อยู่ในเดือน ม.ค. และ ส.ค. และมีอัตราเฉลี่ยของผู้เสียชีวิตอยู่ที่วันละ 3 ราย

ในปี 2560 ซานฟรานซิสโกมีผู้เสียชีวิตจากเฟนทานิลเพียง 36 ราย จากจำนวนผู้เสียชีวิตเพราะเสพยาเกินขนาด 222 ราย 

จอร์เจีย เทย์เลอร์ อดีตผู้เสพยาเฟนทานิล วัย 32 ปี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ดูบ้าบอและน่าเศร้ามาก “ราวกับยุคซอมบี้ในวันสิ้นโลก” 

ขณะเดียวพ่อค้ายาที่ไม่เปิดเผยนามกล่าวอย่างไม่แยแสกับผู้สื่อข่าวระหว่างขายเฟนทานิลให้หญิงคนหนึ่งในราคา 10 ดอลลาร์ (ราว 360 บาท) ว่า เขาไม่สนใจเรื่องการเสพยาเกินขนาด ผู้เสพยาเหล่านี้มีสิทธิเลือกและตัดสินใจเองว่าจะเสพหรือไม่เสพยา 

วิลล์ เคอร์เทค ผู้เสพยาเฟนทานิลให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นว่า เขาเพิ่งช่วยชีวิตผู้เสพยาได้คนหนึ่ง หลังจากที่สังเกตเห็นเขาลงนอนแผ่อยู่บนทางเท้า จึงรีบลงมือปั๊มหัวใจและร้องขอความช่วยเหลือ และนับเป็นผู้เสพยาคนที่ 4 แล้ว ที่เขาช่วยชีวิตไว้ภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ครึ่งที่ผ่านมา 

วูล์ฟ ให้ความเห็นว่า สภาเมืองและผู้บริหารท้องถิ่น รวมถึงฝ่ายตำรวจ ต้องมีมาตรการจัดการที่เด็ดขาดและจะต้องลงมาดูแลอย่างเข้มงวดกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อไม่ให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาดพุ่งสูงขึ้นจนน่าตกใจเช่นในปัจจุบัน เพราะเฟนทานิลเป็นตัวการสำคัญของปัญหายาเสพติด อีกทั้งก่อผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของเมืองอย่างมาก

ที่มา : foxnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES