Campus Life” สัปดาห์นี้ จะพาบุกไปชมฝีมือ “การวาดภาพทางการแพทย์” ของหนุ่ม – สาว สาขาวิชาเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น (มข.) ที่เมื่อชาวโซเชียลได้เห็นจากการโพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค “ชมนาด อุปชิตกุล” อาจารย์ประจำสาขาวิชาเวชนิทัศน์ ถึงกับต้องตะลึง และบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “นึกว่าของจริง!” และคอมเมนต์เข้ามาชื่นชมกันเพียบ

ชมนาด อุปชิตกุล

โดยภาพดังกล่าวเป็นผลงานภาพวาดกระดูกอาจารย์ใหญ่ด้วยเทคนิคสีน้ำของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ซึ่งผลงานเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาจิตรกรรมขั้นสูงสำหรับเวชนิทัศน์ ซึ่งอยู่ในสาขาวิชาเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ สาขานี้แม้จะอยู่ในสังกัดคณะแพทย์ฯ แต่นักศึกษาที่เข้ามาเรียนไม่ได้จบไปเป็นแพทย์ แต่เป็นสาขาวิชาเพื่อการสร้างสื่อทางการแพทย์ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ หุ่นจำลอง วิดีโอ ภาพถ่าย เพื่อเป็นสื่อการศึกษาทางการแพทย์ รวมถึงแอปพลิเคชันเพื่อช่วยสื่อสารให้แพทย์ นักศึกษาแพทย์ และคนไข้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้น

“ภีม” นนทกรณ์ จันทร์หวาน

ภีม” นนทกรณ์ จันทร์หวาน ปี 2 สาขาเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น บอกว่า การวาดภาพทางการแพทย์นั้น ต้องใช้เทคนิคที่แตกต่างจากการวาดภาพธรรมดา เพื่อให้เห็นภาพความเป็นจริง ใส่รายละเอียด สัดส่วนที่แม่นยำ ถูกต้อง เพื่อให้ใช้อ้างอิงในเชิงวิชาการได้ ซึ่งต้องได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์ด้วย ไม่ใช่เพื่อความสมจริงและสวยงามเท่านั้น ส่วนผลงานภาพวาดครั้งนี้ เป็นการวาดภาพกระดูกอาจารย์ใหญ่ของจริงครั้งแรก และเป็นภาพวาดที่ใช้เทคนิคสีน้ำขั้นสูงครั้งแรก ก่อนจะวาดก็มีการวัดสัดส่วนกระดูก ดูมุมแสงและเงา เก็บรายละเอียดต่างๆ จนมั่นใจว่าเหมือนจริงและถูกต้องทุกรายละเอียด จึงรังสรรค์มาเป็นผลงานกระดูกแขน และมือ ซึ่งที่เลือกวาดกระดูกส่วนแขนและมือเพราะเป็นส่วนที่มีรายละเอียดเยอะ ใช้เวลาวาดประมาณ 3-5 ชั่วโมง ผลงานก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจ และหวังว่าภาพวาดนี้จะถูกนำไปเป็นสื่อการเรียนการสอน หรือสื่อการศึกษาทางการแพทย์ในอนาคต

“ภีม” ยอมรับว่า แม้จะไม่เคยรู้จักสาขาวิชาเวชนิทัศน์มาก่อน แต่ก็เลือกที่จะลองเข้ามาเรียนรู้ เพราะสนใจในหลักสูตรที่บูรณาการทั้งวิทยาศาสตร์และศิลปะไว้ด้วยกัน โดยหวังว่าการผลิตสื่อทางการแพทย์จะไม่ใช่เพียงสื่อที่ให้แพทย์ได้ศึกษาเท่านั้น แต่จะเป็นตัวกลางระหว่างแพทย์กับคนไข้ให้สื่อสารเรื่องยากได้เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น

หลังมีเสียงชื่นชมกลับมาอย่างล้นหลาม ทีมงาน Campus Life” บอกได้เลยว่า หนุ่ม – สาว สาขาวิชาเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น เตรียมวอร์มมือกันไว้ให้พร้อม เพราะเราแอบไปสืบมาว่า มีอาจารย์หมอ และอาจารย์คณะอื่นๆ เริ่มติดต่อเข้ามาให้นักศึกษาไปช่วยวาดภาพวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนด้วย