องค์กรผู้ตัดสินอังกฤษ (พีจีเอ็มโอแอล) ออกมาแถลงการณ์ยอมรับว่า “เกิดความผิดพลาดมหันต์ในการตัดสิน” จนเป็นเหตุให้ประตูของ หลุยส์ ดีอาซ ปีกจรวด ลิเวอร์พูล ถูกปฏิเสธอย่างค้านสายตาแฟนบอลทั้งโลกในเกมพรีเมียร์ลีก นัดที่ “หงส์แดง” บุกไปแพ้ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ หวุดหวิด 1-2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ดีอาซ ถูกจับล้ำหน้าในจังหวะที่รับบอลจาก โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กอนซัดผ่านมือ กูเยลโม่ วิคาริโอ นายทวารของสเปอร์ส เข้าไปตุงตาข่ายในขณะที่ทั้ง 2 ทีมยังเสมอกันอยู่ 0-0 โดยห้อง VAR ซึ่งมี ดาร์เรน อิงแลนด์ เป็นผู้ดูแลไม่ได้เข้ามาแทรกแซงการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน ไซมอน ฮูเปอร์ และผู้ช่วยที่ยกธงให้ ดาวเตะทีมชาติโคลอมเบีย ล้ำหน้าทั้งที่เห็นได้ชัดว่า ยังมีกองหลังเจ้าถิ่นยืนอยู่ในไลน์ที่ต่ำกว่า แถมยังไม่มีการตีเส้นในการแสดงภาพรีเพลย์อีกต่างหาก

ขณะที่หลังจากจบเกมไม่นาน พีจีเอ็มโอแอล จึงออกแถลงการณ์ยอมรับว่า เกิดความผิดพลาดในการตัดสินจนทำให้ ลิเวอร์พูล เสียประโยชน์ โดยระบุว่า “พีจีเอ็มโอแอล รับทราบว่า มีความผิดพลาดจากมนุษย์เกิดขึ้น และเราจะทบทวนเรื่องนี้อีกครั้ง”

“ประตูของ หลุยส์ ดีอาซ ถูกริบคืนเนื่องจากทีมงานผู้ตัดสินในสนามมองว่า ล้ำหน้า นี่เป็นความผิดพลาดอย่างชัดเจน และมันควรจะถูกตัดสินให้เป็นประตูโดยการเข้ามาแทรกแซงของ VAR แต่ VAR กลับไม่ยอมเข้าแทรกแซง พีจีเอ็มโอแอล จะติดต่อไปยังลิเวอร์พูลทันทีหลังจบโปรแกรมการแข่งขันเพื่อรับทราบถึงข้อผิดพลาด”.

ภาพ gettyimages, ทวิตเตอร์