สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่า นักท่องเที่ยวหลายคนโพสต์คลิปวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งแสดงให้เห็นภาพของตัวเรือด หรือแมลงดูดเลือดขนาดเล็ก ตัวสีน้ำตาลแดง ตามพื้นที่รถไฟใต้ดิน รถไฟความเร็วสูง และท่าอากาศยานนานาชาติชาร์ลส์ เดอ โกล ในกรุงปารีส

นายเคลมองต์ โบน รมว.คมนาคมฝรั่งเศส กล่าวว่า เขาจะเรียกประชุมตัวแทนจากบรรดาผู้ควบคุมการขนส่งสาธารณะ ในสัปดาห์หน้า เพื่อแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับมาตรการรับมือ และวิธีดำเนินการเพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นใจ และปกป้องสาธารณชนจากตัวเรือด

แม้ตัวเรือดส่วนมากหายไปจากชีวิตประจำวันของชาวฝรั่งเศส เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1950 แต่พวกมันกลับมาอีกครั้ง เมื่อช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุหลักมาจาก ความหนาแน่นของประชากร และระบบขนส่งมวลขนที่มากขึ้น

ทั้งนี้ ครัวเรือนฝรั่งเศสในสัดส่วนประมาณ 10% ประสบปัญหาตัวเรือด ในช่วงไม่กี่ปีทีผ่านมา ส่งผลให้พวกเขาต้องดำเนินการควบคุมสัตว์รบกวน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายหลายร้อยยูโร และมักจะต้องทำซ้ำหลายครั้ง

NBC News

ด้านเทศบาลกรุงปารีส เรียกร้องให้รัฐบาลกลาง ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว รวมถึงการตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ

ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านสุขภาพแห่งชาติของฝรั่งเศส แนะนำให้ตรวจสอบเตียงของโรงแรมที่พักระหว่างการท่องเที่ยว และระมัดระวังในการนำเฟอร์นิเจอร์มือสอง หรือที่นอนมือสองเข้าบ้านของพวกเขา ซึ่งหากมีการพบเห็นตัวเรือดในที่อยู่อาศัย ห้องที่ได้รับผลกระทบจะต้องได้รับการจัดการอย่างรวดเร็ว

อนึ่ง การกัดของตัวเรือดจะทำให้เกิดรอยแดง ตุ่มพอง หรือผื่นบนผิวหนัง และอาจทำให้เกิดอาการคัน หรืออาการแพ้อย่างรุนแรงได้ อีกทั้งพวกมันมักทำให้เกิดความเครียดทางจิตใจ ปัญหาการนอนหลับ วิตกกังวล และซึมเศร้าเช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP