สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่า โคนัน แมวจรจัดอายุ 6 เดือน เข้าร่วมทีมรักษาความปลอดภัยของอาคาร “เวิลด์ไวด์ คอร์ปอเรต เซ็นเตอร์” (ดับเบิลยูซีซี) ในกรุงมะนิลา เมื่อหลายเดือนก่อน

มันเป็นหนึ่งในแมวที่โชคดี ซึ่งได้รับการเลี้ยงดูอย่างไม่ทางการ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั่วเมืองหลวง ซึ่งมีแมวจรจัดหลายพันตัวอาศัยอยู่ตามท้องถนน

แม้ว่าแมวเหล่านี้ไม่มีทักษะความสามารถเหมือนกับสุนัข และมักจะนอนหลับขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ แต่ความน่ารักและความเป็นมิตร ทำให้พวกมันเป็นที่รักใคร่ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งเบื่อหน่ายระหว่างการทำงานนาน 12 ชั่วโมง

โคนันได้รับการช่วยเหลือตอนที่มีอายุแค่ไม่กี่สัปดาห์ หลังจากแม่บ้านคนหนึ่งพบมันร้องครางอยู่ในลานจอดรถ ของอาคารดับเบิลยูซีซี ซึ่งในเวลาต่อมา นายอัลจอน อัลกีโน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย วัย 30 ปี รับเลี้ยงมันเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงาน และคลายความเครียดของเขา แทนแมวตัวเก่าที่ตายไป

โคนันใช้ชีวิตอย่างกินดีอยู่ดี แต่มันแทบไม่สนใจในการช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานที่เป็นมนุษย์ ในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัย เช่น การตรวจค้นกระเป๋าของนักช็อป และพนักงานที่เดินเข้ามาในอาคาร ซึ่งมันได้รับอนุญาตให้เดินไปมาในพื้นที่ได้

แม้โคนันไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ แต่ความน่ารักน่าเอ็นดูของมันก็สร้างความสุขให้กับคนที่เดินผ่านไปมา อีกทั้งความเป็นมิตรยังทำให้บางคนเข้าไปอุ้มมัน อย่างอดใจไม่ไหวด้วย.

เครดิตภาพ : AFP