สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ว่า ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี กล่าวระหว่างการลงพื้นที่ในกรุงไคโร เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำอียิปต์ให้ได้เป็นสมัยที่สามติดต่อกัน โดยการเลือกตั้งครั้งต่อไป มีกำหนดเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 ธ.ค. นี้


ทั้งนี้ ซิซี อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอียิปต์ วัย 68 ปี ชนะการเลือกตั้งสมัยแรก เมื่อปี 2557 ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 96% โดยการเลือกตั้งเกิดขึ้นราว 1 ปี หลังกองทัพอียิปต์โค่นอำนาจรัฐบาลของประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซี ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิม


แม้ทุกฝ่ายให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าการรักษาตำแหน่งประธานาธิบดีให้ได้เป็นสมัยที่สามของซิซี น่าจะเกิดขึ้นได้ “โดยไม่มีอุปสรรค” อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ทางเศรษฐของอียิปต์ในเวลานี้ “ไม่สู้ดีนัก” ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ 39.7% และเงินปอนด์อียิปต์เสื่อมค่ามากกว่าครึ่ง นับตั้งแต่ปี 2565


ขณะที่ข้อมูลจากธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ระบุว่า 1 ใน 3 ของประชากรอียิปต์ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนราว 105 ล้านคน มีคุณภาพชีวิตต่ำกว่าเส้นความยากจน.

เครดิตภาพ : AFP