• HEAVY

นิทรรศการ “HEAVY” โดย นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ นิทรรศการนี้จัดแสดงคอลเล็กชันภาพถ่ายเข้ากรอบขนาดใหญ่กว่า 120 ภาพที่นำมาจัดเรียงซ้อนกันอย่างบรรจงเป็นตั้งๆ การจัดแสดงขนาดมหึมานี้เป็นเหมือนคลังข้อมูลเสมือนจริงที่ถูกทำให้มีรูปร่างจับต้องได้ ภายถ่ายที่จัดแสดงถูกดึงมาจากกว่า 50,000 ภาพที่ศิลปินบันทึกไว้เรื่อยมานานกว่าทศวรรษ เป็นภาพที่ล้วนเกี่ยวพันกับสิ่งที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงช่วงเวลาต่างๆ ระหว่างกระบวนการสร้างภาพยนตร์ของเขา ภาพถ่ายจำนวนมากเป็นภาพส่วนตัวที่มักจะไม่ได้ถ่ายมาเพื่ออัดเป็นภาพ การมีอยู่ของภาพส่วนตัวเหล่านั้นจึงยิ่งแหลมคม ในการคัดเลือกภาพถ่ายเหล่านี้ ศิลปินสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเผยตัวชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือความพึงใจจากจิตใต้สำนึกที่ปรากฏอยู่ในภาพถ่ายที่ดึงดูดความสนใจของเขาทั้งในฐานะผู้สร้างสรรค์และผู้เสพ

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 4 พฤศจิกายน 2566

สถานที่ : BANGKOK CITYCITY GALLERY

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : BANGKOK CITYCITY GALLERY

  • Shall We Go

“Shall We Go” โดย ธราพงษ์ ผูกพันธ์ นิทรรศการการเดินทางของน้องหมูและผองเพื่อน มาร่วมออกเดินทางผจญภัยไปพร้อม ๆ กันกับนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของศิลปืน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 17 ตุลาคม 2566

สถานที่ : MeArt* Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : MeArt Gallery

  • MYSET

“MYSET” นิทรรศการกลุ่มของศิลปินทั้ง6 ที่จะชวนทุกคนมาสํารวจพื้นที่ภายในจิตใจของศิลปิน ที่ได้เปิดพื้นที่ส่วนตัวทางความคิดของตนเองผ่านผลงานภาพพิมพ์ ซึ่งเป็นผลสัมฤทธิ์ของร่องรอยของภาวการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดีหรือร้าย ทุกข์หรือสุข เปรียบเสมือนวัตถุสําเนาที่ถูกสร้างผ่านกระบวนการพิมพ์ อาจกล่าวว่าผลงานทุกคนเป็นเหมือนผลลัพธ์ทางความคิดที่มีการถ่ายทอดผ่านความทรงจําส่วนบุคคลที่เปรียบเสมือนแม่พิมพ์ของ ผลงานของแต่ละศิลปินที่แตกต่างกัน แต่ล้วนมีจุดร่วมถึงการสะท้อนตัวตนออกจากพื้นที่ภายในจิตใจ

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 8 ตุลาคม 2566

สถานที่ : ห้องนิทรรศการ ชั้น 3 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • shito shito

นิทรรศการ “shito shito” โดย อาญะ อิโต shito shito เป็นหนึ่งในคำ Onomatopoeia ที่ใช้ในภาษาญี่ปุ่นเพื่อบรรยายถึงสายฝนที่ตกลงมาแบบปรอยๆ อย่างเงียบเชียบ ศิลปินถ่ายทอดเรื่องราวผ่านสายฝน shito shito ที่ลอยอยู่ในอากาศ ชวนให้รู้สึกเหมือนอยู่ในสภาวะว่างเปล่า ราวกับว่าสิ่งรบกวนสมาธิทั้งในใจและในหัวถูกชะล้างออกไปอย่างหมดจดงดงาม ปลายเส้นสายที่วาดโดยเม็ดฝน หยดน้ำก็แตกกระจายเบาๆ และในขณะที่ดอกไม้บาน ก็รู้สึกเหมือนได้รับการบำรุงและเติมเต็มความชุ่มชื่นได้เป็นอย่างดี หยดน้ำที่ก่อตัวในเมฆที่ลอยอยู่บนท้องฟ้าตกลงมาในอากาศขณะวาดเส้นสาย และทำให้ดอกไม้เบ่งบานบนพื้น…

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 7 ตุลาคม 2566

สถานที่ : ATTA Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : ATTA Gallery

  • Better Days- วันที่ดีกว่า

นิทรรศการ “Better Days” โดย Fanakapan ศิลปินชาวอังกฤษผู้ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมเพ้อเจ้อและสุนทรียภาพนีออน นิทรรศการนี้แสดงให้เห็นถึง “ชิ้นงานปาร์ตี้” ขนาดใหญ่สองชิ้น แสดงถึงช่วงเวลาที่ขัดแย้งกัน “Coming Up” ที่สดใสและ “Coming Down” ที่ยั่งยืนมากขึ้น ทั้งคู่มีภาพตัดต่อตัวละครอันเป็นที่รักของศิลปินควบคู่กับการปรากฏตัวละครที่น่าประหลาดใจจากศิลปินข้างถนนชื่อดัง Nuno Viegas, OG Slick, Woes, Katun Taku Obata, Crayola, The London Police และ Cranio.นอกจากนี้ ยังมีชุดใหม่ของผลงานกราฟบอลลูนสามมิติที่สมจริงของศิลปิน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 29 ตุลาคม 2566

สถานที่ : Aurum Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Aurum Gallery 

  • Party with the Devils

นิทรรศการ “Party with the Devils” โดย ชาญชัย ศิริวิทยเจริญ ศิลปินถ่ายทอดเรื่องราวของผู้หญิงและดอกไม้ อย่างไรก็ตาม นิทรรศการนี้เป็นครั้งแรกที่ศิลปินเลือกที่จะนำเสนอเรื่องราวซึ่งเขาไม่เคยบอกเล่าที่ไหนมาก่อนนั่นคือเรื่องราวของ “ภูติผี” อันหลากหลาย ทั้งผีที่น่ารักและน่ากลัว อีกทั้งยังมีความฉูดฉาดของสีสันและสไตล์การเขียนภาพที่ต่างกันของศิลปินแต่ละท่านผู้มาร่วมสร้างสรรค์นิทรรศการในครั้งนี้

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 7 – 15 ตุลาคม 2566

สถานที่ : RCB Galleria 3

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : River City Bangkok 

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : MeArt Gallery, Bacc, ATTA Gallery, Aurum Gallery, River City Bangkok, BANGKOK CITYCITY GALLERY

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]