จากกรณีเฟซบุ๊กแฟนเพจของร้าน “Wisdom International Buffet” โพสต์ภาพแชตระหว่างแอดมินของร้านกับผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง พร้อมระบุข้อความว่า ประกาศชี้แจงจากร้าน Wisdom กรณีโดนข่มขู่ว่าจะ “แบนร้านออกจากกลุ่ม Facebook Group ที่มีฐานสมาชิกระดับต้นๆในประเทศไทย เกี่ยวกับผู้ชื่นชอบการรับประทานบุฟเฟ่ต์” จนนักรีวิวคนดังกล่าวถูกชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก ถึงขั้นถูกขุดและทัวร์ลงไปยันเพจคณะมหาวิทยาลัย โดย “ยอดแอดมิน” ต้นเรื่อง ได้ออกมาโพสต์ขอโทษ ขอรับผิดไว้คนเดียว หลังที่โซเชียลถล่มจนมีผลกระทบกับชีวิต ส่วนทางร้านบุฟเฟ่ต์ดัง ก็ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษวงการรีวิวอาหาร ไม่คิดเหมารวมเรื่องดราม่าส่วนรวม และวอนจบเรื่องที่เกิดขึ้น ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

-‘ร้านบุฟเฟ่ต์’ดังลั่นไม่คิดสร้างดราม่า ขอโทษวงการรีวิว-ยันไม่บูลลี่ใคร

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ก.ย. โลกออนไลน์กลับเกิดเป็นดราม่าในเรื่องราวดังกล่าวขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อหนึ่งในทีมแอดมินของกลุ่ม “คนรักบุฟเฟต์ Buffet Lovers” ได้ออก “ประกาศชี้แจงเพิ่มเติมจากกลุ่มคนรักบุฟเฟต์ ” ระบุว่า เบื้องต้นต้องขออภัยทางผู้ติดตาม สมาชิกกลุ่ม ร้าน Wisdom Wisdom International Buffet ที่ Admin อีกท่านได้กระทำผิดไป น้ำหวานในฐานะ Admin กลุ่มจึงขอต้องขออภัยผู้เกี่ยงข้องทุกๆ ท่านและน้อมรับผิดไว้แต่เพียงผู้เดียวค่ะ จึงขอชี้แจงและแจ้งข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการดำเนินการเกี่ยวกับกลุ่มต่อไป ดังนี้ค่ะ

1.วัตถุประสงค์และเจตนารมณ์ของกลุ่ม
เราสร้างกลุ่มนี้มาเพื่อแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับร้านบุฟเฟ่ต์ให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ชื่นชอบการทานบุฟเฟต์ได้ตามกันไปทานบุฟเฟ่ต์ที่ดีๆ ที่อร่อยๆ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่เปิดกลุ่มมาทางกลุ่มได้เปิดพื้นที่ในกลุ่มให้ร้านค้า ลูกค้า Blogger Influencer และเพจต่างๆ ได้ใช้พื้นที่ตรงนี้ได้อย่างอิสระและไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายในการที่จะใช้พื้นที่ในกลุ่มในการรีวิวแต่อย่างใด

2.สาเหตุการได้รับ VC จากร้านดังกล่าว (ขอแจ้งเพิ่มเติมจากที่ร้านชี้แจง)
ที่ออกมาชี้แจงและเรียบเรียงใหม่ เพื่อแจ้งความบริสุทธิ์ใจว่าทางกลุ่มไม่เคยเรียกร้องขอ Voucher อันใดจากร้านเลยค่ะ ขออนุญาตเรียบเรียงตาม Timeline จากเคสที่เกิดปัญหาและการดำเนินการของ Admin โดยทางกลุ่ม Buffet Lovers ได้รับการติดต่อจากร้านทั้งหมด 8 ครั้ง
ครั้งที่ 1 : วันที่ 15 กค 63 ให้ช่วยลบโพสต์ลูกค้ามาเจอหนอน
การดำเนินการ : ลบให้เพราะว่าร้านแจ้งดำเนินการคุย แก้ไขปัญหาแล้ว ทางร้านเสียชื่อเสียงมาก
ครั้งที่ 2 : วันที่ 16 กค 63 ลูกค้าเอาคลิป หนอนมาลงในกลุ่ม
การดำเนินการ : เอาลงให้เพราะว่าลูกค้าคนอื่นไปแชร์เอาคลิปเก่าที่เคยแก้ปัญหาแล้วมาลง ไม่ใช่ลูกค้าที่เกิดเคสเอง
ครั้งที่ 3 : วันที่ 16 กค 63 มีการแจ้งว่ามีร้านอื่นให้พนักงานแฝงตัวเข้ามาโจมตีร้านอื่นและชมร้านตัวเอง
การดำเนินการ : ไม่ได้ตัดสินใจ แต่มีแจ้งบอกร้านว่าถ้าจุดไหนร้านเสียชื่อเสียงจากผู้วิจารณ์ที่ไม่ได้เป็นลูกค้า จะพิจารณาลบให้
ครั้งที่ 4 : วันที่ 3 พ.ย. 63 ร้านให้ช่วยลบโพสต์ เรื่องปลามีก้าง
การดำเนินการ : ไม่ได้ลบ แค่ปิดมีปิดไม่ได้ให้คอมเม้นท์เพิ่ม เนื่องจากร้านแจ้งว่า เชฟตรวจสอบแล้ว และมีการให้ส่วนลดแก้ลูกค้า และ เชฟกำชับทุกสาขาให้เข้มงวดเรื่องคุณภาพอาหาร มีแนะนำร้านไปว่าให้เพิ่มความเข้มงวดในการนำก้างปลาออก
ครั้งที่ 5 : วันที่ 7 ธ.ค. 63 ให้ลบโพสต์ที่ลูกค้าโพสต์ว่า ลาขาดร้านนี้
การดำเนินการ : ทำการลบให้ พร้อมแนะนำว่าให้ทักถามลูกค้าหน่อยว่าติดขัดหรือพบปัญหาอะไรมั้ย
ครั้งที่ 6 : วันที่ 10 มี.ค. 64 ให้ช่วยลบโพสต์ เพราะโพสต์ Complaint ลูกค้าไม่มีหลักฐาน และไม่มีบิลใบเสร็จร้าน และใบรับรองแพทย์
การดำเนินการ : ปิดคอมเมนต์ก่อน และให้ทางเจ้าของโพสต์ติดต่อทางร้าน แต่ร้านอยากให้ลบโพสต์เลย ซึ่งน้ำหวานแจ้งว่า ลบให้ได้นะ แต่ทางอยากให้เคลียร์กับเจ้าของโพสต์ก่อน อยากให้แฟร์ทุกฝ่าย สรุป คุยกับลูกค้าเรียบร้อย ลูกค้าส่งใบเสร็จและใบรับรองแพทย์ให้ร้านตรวจสอบ เพื่อรับผิดชอบต่อลูกค้า
ครั้งที่ 7 : วันที่ 5 มิ.ย. 64 ให้ช่วยลบโพสต์เนื่อจากกระทบต่อร้าน ทางร้านมีเรียกซัพฉีดแมลงเข้าให้ไวที่สุดแล้ว
การดำเนินการ : ลบโพสต์ให้เพราะร้านมีพูดคุยกับทางลูกค้าเพื่อแสดงความรับผิดชอบแล้ว
ครั้งที่ 8 : วันที่ 22 มิ.ย. 64 ร้านให้ลบโพสต์ที่มีปัญหา พร้อมแจ้งว่าที่รบกวนแอดมินให้ลบโพสต์บ่อยๆ เลยขอมอบ Voucher ร้านให้เครือให้ไปทานฟรี จำนวน อย่างละ 4 ใบ
การดำเนิน : ลบโพสท์ให้เพราะร้านแจ้งว่ารับทราบปัญหาแล้ว และแก้ไขปรับปรุงอย่างเร่งด่วน

เบื้องต้นต้องขอขอบพระคุณสำหรับ VC ที่กรุณามอบให้มา ตอนนี้ VC จำนวน 6 ใบ Wisdom 2 และร้านในเครือ 4 ยังอยู่ที่แอดมินหวานครบทุกใบ และขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าจะไม่ได้นำไปใช้งานหรือขายต่ออย่างแน่นอน ยกเว้นทางร้านอนุมัติให้ส่งมอบต่อให้กับท่านอื่นๆได้ ซึ่งได้มีติดต่อขออนุญาตเพื่อนำไปแจกท่านอื่นๆ แล้ว แต่ยังมิได้รับคำตอบแต่อย่างใด (บัตรหมดอายุสิ้นเดือนนี้)

3.การได้รับ VC / การแจก VC แก่สมาชิก / การแบ่ง VC ของทีมแอดมิน
มีการบริหาร VC จากการตกลงหรือรับแจ้งจากร้านว่า VC นั้นที่ได้มาจะเป็นการให้แจกลูกเพจกี่ใบหรือให้แอดมินกี่ใบ และยืนยันไม่เคยติดต่อร้านไหนเพื่อเข้าไปขอ VC มาทานเอง หรือขอเข้าไปทานฟรีๆแต่อย่างใด ยกเว้นเป็นการขอรับบางส่วนเพื่อเป็นสินน้ำใจในการช่วยจัดกิจกรรมการแจก VC แก่สมาชิกกลุ่ม และทุกครั้งที่ได้รับการคัดเลือกผู้โชคดี จะดำเนินการส่งรายชื่อให้กับร้านเพื่อส่งให้ผู้โชคดีโดยตรง

4.การดำเนินการเกี่ยวกับกลุ่มต่อจากนี้
ทางกลุ่มยินดีอย่างยิ่งที่จะให้ความช่วยเหลือในการโปรโมตร้านต่างๆ การแชร์เพจ แชร์โพสต์เหมือนเดิม โดยไม่มีเจตนาใดแอบแฝงต่อไป ด้วยความเต็มใจ หากมีร้านใดอยากให้กลุ่มช่วยแชร์เพจไหน เพื่อเป็นการโปรโมตร้านสามารถติดต่อมาได้หลังไมค์ ยินดีช่วยเหลือด้วยความเต็มใจโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน ซึ่งในอนาคตต่อไป จะไม่มีการลบโพสต์ใดๆ ทั้งสิ้น ยกเว้นว่าในกรณีที่มีเคสการฟ้องร้องขึ้นมาเป็น Case by Case ขอบคุณค่ะ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตรวมไปถึงสมาชิกกลุ่มเข้ามาวิจารณ์อย่างรุนแรง โดยส่วนใหญ่ต่างสอบถามถึงความโปร่งใสในการทำกลุ่มดังกล่าวขอทีมแอดมิน ที่มีสมาชิกถึง 6 แสนกว่าคน ว่า เป็นการหาผลประโยชน์จากสมาชิก จากเพจจากร้านหรือไม่ พร้อมตั้งคำถามถึงพฤติกรรมที่มีต่อสมาชิกในกลุ่มที่ร้องเรียนแต่กลับถูกจัดการด้วยวิธีลบโพสต์ ซึ่งมองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับร้านค้า จนทำให้ผู้บริโภคไม่รับทราบความจริงหรือไม่อีกด้วย..