เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอริณชย์ หรือน้องอิน ทองแตง อายุ 16 ปี และ ด.ญ.อริสา น้องเอม ทองแตง อายุ 14 ปีสองพี่น้องหัวใจนักอนุรักษ์ ร่วมกันทำโครงการชื่อ Below the Tides: Zero Starving Sea Turtles (อิ่มท้องน้องเต่า) โดยการเชิญชวนพี่ๆ น้องๆ ทุกคนร่วมกันอนุบาลลูกเต่าทะเล เพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของเต่าทะเลจาก 0.1% กรณีที่ปล่อยไปตามธรรมชาติให้สูงขึ้นถึง 70% ปัจจัยหลักในการมีชีวิตรอดคือไม่ตกเป็นเหยื่อสัตว์นักล่าอื่นๆ ซึ่งโอกาสรอดจะอยู่ที่ขนาดและน้ำหนักที่เหมาะสมของลูกเต่าทะเล ซึ่งน้ำหนักต้องไม่ต่ำกว่า 2 กิโลกรัม และความยาวไม่น้อยกว่า 30 เซนติเมตร ขณะปล่อยคืนสู่ท้องทะเล

ขณะที่การอนุบาลลูกเต่าทะเลจะใช้เวลาค่อนข้างยาว ระยะเวลาอย่างน้อยประมาณ 200 วัน ซึ่งการดูแลเลี้ยงดูให้ได้ขนาดดังกล่าว เป็นภาระและมีค่าใช้จ่ายที่สิ้นเปลืองมิใช่น้อย แต่ถ้าได้รู้และเข้าใจถึงความสำคัญของเต่าทะเล ที่มีผลต่อระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งโดยรวมแล้ว คุณประโยชน์ของมันจะประเมินค่ากับสิ่งที่เราลงทุนลงแรงไปไม่ได้เลย จึงผุดโครงการดังกล่าวขึ้นมาเพื่อช่วยกันปกป้องรักษาเต่าทะเลที่อยู่ในสภาวะเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ (Endanged Species) กันเถิด ก่อนที่มันจะสายไป

โดยสองพี่น้องหัวใจนักอนุรักษ์เห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงร่วมกันคิดโครงการขึ้นมาเพื่อเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือค่าเลี้ยงดูลูกเต่าทะเล ให้มีขนาดน้ำหนัก ความยาวตามความเหมาะสม ก่อนปล่อยคืนสู่ทะเลเพื่อความอยู่รอด โดยค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูกเต่าจนได้ตามขนาดที่ต้องการ เป็นค่าอาหาร และค่ายา ในการอนุบาลลูกเต่า 100 ตัว เฉลี่ยตัวละ 30 บาทต่อวัน หรือ 6,000 บาทต่อตัว ตลอดระยะเวลาประมาณ 200 วัน เพื่อให้น้องๆ แข็งแรงพอที่จะกลับคืนสู่บ้านใต้ท้องทะเลอีกครั้ง โดยจะนำเงินบริจาคส่งมอบให้กับศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งภายใต้กระทรวงทรัพยากรเพื่อนำไปใช้เป็นค่าอาหาร ยา และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุบาลลูกเต่า 100 ตัว ต่อไป

จึงอยากชักชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมกันรักษ์โลก สร้างเศรษฐกิจ โดยเงินบริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ หากผู้ใจบุญสนใจร่วมโครงการบริจาคเงินช่วยเหลือน้องๆ เต่าทะเลได้ตามกำลัง คลิกที่นี่ หรือตรวจสอบรายละเอียดก่อนตัดสินใจ คลิกที่นี่ หรือเพจ คลิก