เมื่อวันที่ 4 ต.ค. สวนสัตว์นครราชสีมาได้เผยภาพลูกหมีหมาสมาชิกใหม่ 1 ตัว ซึ่งเตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารักของหมีน้อยสมาชิกใหม่นี้ในช่วงปลายปี ประมาณวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ต้อนรับคริสต์มาสที่จะมาถึง

นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า สวนสัตว์นครราชสีมาได้สมาชิกใหม่ “ลูกหมีหมา” เกิดเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหมีตัวน้อยนี้ยังไม่ทราบเพศ ซึ่งเกิดจากแม่ยิ่งลักษณ์ อายุ 10 ปี และพ่อธงชัย อายุ 10 ปี ตอนนี้เจ้าตัวน้อยมีสุขภาพแข็งแรงดีมาก ปัจจุบัน สวนสัตว์นครราชสีมา มีหมีหมาในการดูแลทั้งหมด 7 ตัว แบ่งเป็นเพศผู้ 3 ตัว เพศเมีย 3 ตัว และลูกเกิดใหม่ “ยังไม่ทราบเพศ” 1 ตัว

สำหรับหมีหมา เป็นหมีขนาดเล็ก หูเล็กกลม ขนสั้นและบาง สีดำทั้งตัว ใต้คอเป็นรูปตัวยูสีเหลือง แต่เลี้ยงไปนาน ๆ สีเหลืองของตัวยูจะเปลี่ยนเป็นสีขาวบริเวณหน้าตั้งแต่ตาไปจนถึงปลายจมูกมีสีค่อนข้างขาว หรือน้ำตาลอ่อน นิ้วและเล็บทั้ง 5 ยาว ลิ้นยาว พบในประเทศพม่า อินโดจีน ไทย มาเลเซีย สุมาตรา บอร์เนียว ภาคใต้ของจีน ในประเทศไทยพบมากทางภาคใต้ ชอบอยู่ในป่าพื้นที่ต่ำกว่าหมีควาย เช่น ป่าเต็งรัง ป่าดิบชื้น

หมีหมาเป็นสัตว์กินไม่เลือก เช่น ลูกไม้ ใบไม้อ่อน สัตว์เล็ก ๆ แมลงรวมทั้งไส้เดือน และที่ชอบมากคือน้ำผึ้ง นอกจากนี้ยังชอบกินเนื้ออ่อนของมะพร้าว

นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานภาพปัจจุบันหมีหมาเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และเป็นสัตว์สำคัญด้านการอนุรักษ์ ที่อยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์ สวนสัตว์นครราชสีมา รวบรวบข้อมูลกรณีศึกษาการประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์หมีหมา ส่งผลงานด้านวิชาการนำเสนอคณะกรรมการ SEAZA และได้รับการพิจารณาเป็นตัวแทนสวนสัตว์ในประเทศไทย นำเสนอผลงานวิชาการดังกล่าวในการประชุมสวนสัตว์อาเซียน SEAZA2023 ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 31 ณ เมืองไทปิง ประเทศมาเลเซีย ที่จัดขั้นระหว่างวันที่ 5-8 พ.ย.66