สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ยืนยันว่า ศึกฟุตบอลโลก 2030 จะจัดขึ้นใน 6 ประเทศจาก 3 ทวีป โดย สเปน จะเป็นเจ้าภาพร่วมกับ โปรตุเกส และ โมร็อกโก ขณะที่ 3 เกมแรกของทัวร์นาเมนต์ จะไปฟาดแข้งกันที่ประเทศ อุรุกวัย, อาร์เจนตินา และ ปารากวัย

ฟีฟ่า ระบุว่า 3 เกมแรกของศึกเวิลด์ คัพ 2030 จะไปเตะกันที่ 3 ชาติของทวีปอเมริกาใต้ เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 100 ปีของศึก เวิลด์ คัพ ที่จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1930 โดยมี อุรุกวัย เป็นเจ้าภาพ โดยจะมีการประกาศยืนยันในการประชุมใหญ่ของ ฟีฟ่า ในปีหน้า

เครดิตภาพ : www.thesun.co.uk

จานนี อินฟานติโน ประธาน ฟีฟ่า กล่าวว่า “ในโลกที่เต็มไปด้วยการแบ่งแยก ฟีฟ่า และฟุตบอล กำลังทำให้ทุกคนกลับมารวมกันเป็นหนึ่ง สภาบริหารของ ฟีฟ่า ซึ่งเป็นตัวแทนของชุมชนฟุตบอลทั่วโลก มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ ที่จะฉลองครอบรอบ 1 ศตวรรษฟุตบอลโลก ซึ่งจัดการแข่งขันเป็นครั้งแรกที่อุรุกวัย เมื่อปี 1930 ด้วยวิธีการที่เหมาะสมที่สุด”

“ในปี 2030 เราจะจัดการแข่งขันในแบบที่ไม่ใครมีมาก่อนใน 3 ทวีป ทั้ง แอฟริกา ยุโรป และ อเมริกาใต้ และจะเกิดขึ้นใน 6 ประเทศ อาร์เจนตินา โมร็อกโก ปารากวัย โปรตุเกส สเปน และอุรุกวัย ซึ่งจะต้อนรับและทำให้โลกรวมเป็นหนึ่งเดียว ในระหว่างที่ทุกคนได้เฉลิมฉลองเกมที่สวยงามร่วมกัน นั่นคือการฉลอง 100 ปีฟุตบอลโลก”

รายงานระบุว่า นัดเปิดสนามของฟุตบอลโลก 2030 จะมีขึ้นที่กรุงมอนเตวิเดโอ ในประเทศอุรุกวัย ซึ่งเป็นเมืองที่จัดการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งแรกในปี 1930 ขณะที่เกมที่ 2 และ 3 จะเล่นกันที่อาร์เจนตินา และ ปารากวัย ตามลำดับ ส่วนเกมที่เหลือจะไปฟาดแข้งกันที่ สเปน โปรตุเกส และโมร็อกโก

ขณะเกียวกัน ฟีฟ่า ยังยืนยันด้วยว่า จากการที่ฟุตบอลโลก 2030 จัดกันใน 3 ทวีปดังกล่าว ทำให้เจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2034 จะเป็นชาติจากทวีปเอเชีย หรือไม่ก็โอเชียเนียเท่านั้น โดยมีซาอุดีอาระเบีย เป็นตัวเต็งที่จะได้รับหน้าเสื่อจัดศึกเวิลด์ คัพ ครั้งดังกล่าว