กรณี “ต้า” สรอรรถ ดาบบัง นักวิ่งทีมชาติไทย ชุด เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 โพสต์ว่าอยากไปเก็บตัวฝึกซ้อมในต่างประเทศ เรื่องนี้ “แฝดเล็ก” พล.ต.ต.ศุภวณัฐ อาริยะมงคล หัวหน้าผู้ฝึกสอนกรีฑาทีมชาติไทย เผยว่า สมาคมมีแผนอยู่แล้วในช่วงต้นปีหน้า โดยหารือกับ ดอน ควาร์รี ผู้ฝึกสอนชาวจาเมกา ถึงแผนที่จะเดินทางไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ระยะหนึ่ง และมีโปรแกรมแข่งขันอุ่นเครื่อง 3 รายการ เพื่อเตรียมตัวเดินทางต่อไปยังประเทศบาฮามาส ลงแข่งขัน วิ่งผลัดชิงแชมป์โลก ระหว่าง 4-5 พ.ค. 2567 ตอนนี้กำลังคุยกันอยู่ว่า จะนำทีมผลัดไปทีมละ 6-8 คน จะใช้เวลาเก็บตัวฝึกซ้อมนานแค่ไหน ทีมไทยมุ่งมั่นมาก เพื่อทำเวลาเป็น 1 ใน 14 อันดับแรกของโลก ลุ้นตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิก 2024

ส่วนกรณีการส่ง “บิว” ภูริพล บุญสอน ดาวรุ่งวัย 17 ปีไปฝึกซ้อมในต่างประเทศนั้น แฝดเล็ก กล่าวว่า เดือน ก.พ. ปีหน้า ภูริพล จะเรียนจบมัธยมปลายแล้ว คงถึงเวลาที่ต้องมาคุยกัน และศึกษาร่วมกันว่า ทการเดินทางไปเก็บตัวต่างประเทศระยะยาว มีข้อดีข้อเสียแบบไหน แต่ก่อนอื่นสมาคมอยากให้ ”บิว” ภูริพล ได้ฟื้นฟูร่างกายให้สมบูรณ์ และปรับพื้นฐานเล็กน้อยให้พร้อมสำหรับการแข่งขันในระดับสูง หลังจากที่เป็นเยาวชน และต้องแข่งในระดับประชาชนมาโดยตลอด

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2565 ทางสมาคมกีฬากรีฑาฯ ระบุว่า มีศูนย์ฝึกในสหรัฐ และยุโรป หลายแห่งติดต่อเข้ามาเพื่อจะดึง “บิว” ภูริพล ไปฝึกซ้อม อาทิ Global Sports Communication จากยุโรป, CLD CLD SPORTS, LLC CL Davis จากสหรัฐอเมริกา ฯลฯ แต่ข้อเสนอยังไม่เป็นที่พอใจ ประกอบกับ ภูริพล ระบุว่าช่วงเวลาดังกล่าวยังไม่เหมาะนัก และแสดงความต้องการที่จะไปหลังเรียนจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อน แล้วจึงไปศึกษาต่อที่อเมริกา ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด