สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่า องค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนซีเรีย (เอสโอเอชอาร์) รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 112 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 240 คน จากเหตุโจมตีทางอากาศโดยกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ที่พิธีสำเร็จการศึกษาของโรงเรียนนายร้อยซีเรีย ในเมืองฮอมส์ ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่คือนักเรียนนายร้อย และมีพลเรือนอย่างน้อย 21 ราย ขณะที่ข้อมูลเพิ่มเติมจากกระทรวงกลาโหมซีเรียระบุว่า การโจมตีดังกล่าวใช้อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน และพื้นที่เกิดเหตุอยู่ในเขตอิทธิพลของรัฐบาล


ในเวลาไล่เลี่ยกัน เกิดเหตุยิงปืนใหญ่โจมตีเป้าหมาย ในภูมิภาคอิดลิบ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ และยังคงเป็นเขตยึดครองของฝ่ายกบฏ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 30 คน

เพลิงไหม้ภายในโรงงานกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่ง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ใกล้กับพรมแดนตุรกี


หลังเกิดเหตุ ยังไม่มีบุคคลกลุ่มใดออกมารับสมอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของตุรกีออกแถลงการณ์ ว่าได้โจมตีทางอากาศต่อเป้าหมาย 30 แห่ง ในพื้นที่ทางเหนือของซีเรีย เพื่อตอบโต้เหตุคนร้าย 2 คน ซึ่งเป็นสมาชิกกองกำลังพรรคคนงานเคอร์ดิสถาน (พีเคเค) ที่มีฐานอยู่ในภาคเหนือของอิรัก และพื้นที่บางส่วนของซีเรีย ก่อเหตุระเบิดหน้ากระทรวงมหาดไทย ในกรุงอังการา เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ส่งผลให้ตำรวจ 2 นาย ได้รับบาดเจ็บ


ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า เครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ยิงโดรนลำหนึ่งของตุรกี ซึ่งเข้าใกล้เครื่องบินของสหรัฐ ในระยะห่างยังไม่ถึง 1 กิโลเมตร ที่ถือเป็นระยะอันตราย.

เครดิตภาพ : AFP