สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 ต.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคงในยุโรป ว่าองค์กรทหารรับจ้างวากเนอร์ลงนามในสัญญากับบริษัท ปักกิ่ง หยุนเจ๋อ เพื่อซื้อดาวเทียมสังเกตการณ์ที่มีความละเอียดสูง 2 ดวง การลงนามดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2565 หรือประมาณ 3 เดือน ก่อนรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และวากเนอร์มีบทบาทสำคัญ ในการรุกคืบและยึดครองพื้นที่หลายแห่ง


ทั้งนี้ ปักกิ่ง หยุนเจ๋อ เป็นบริษัทในเครือของบริษัทเทคโนโลยีดาวเทียม ฉางกวง หนึ่งในผู้ประกอบการด้านดาวเทียมรายใหญ่ที่สุดของจีน และมูลค่าของข้อตกลง ตามที่ระบุอยู่ในเอกสาร ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษและภาษารัสเซีย อยู่ที่ราว 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,108.11 ล้านบาท) รวมราคาดาวเทียมทั้งสองดวง และบริการหลังการขายภายใต้ระยะเวลาประกัน


รายงานระบุด้วยว่า แม้นายเยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกลุ่มวากเนอร์ เสียชีวิตไปแล้วจากโศกนาฏกรรมเครื่องบินตก เมื่อปลายเดือน ส.ค ที่ผ่านมา แต่ดาวเทียมทั้งสองดวงของจีน ยังคงปฏิบัติการอยู่ที่ระดับความสูง 535 กิโลเมตรเหนือพื้นผิวโลก


ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ปักกิ่ง หยุนเจ๋อ อยู่ในบัญชีดำการคว่ำบาตรของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ตั้งแต่ช่วงต้นของสงครามยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP