สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่ากระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงาน จำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่า 230 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,700 คน จากปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่ของอิสราเอล ตอบโต้ที่กลุ่มฮามาสซึ่งปกครองฉนวนกาซา และนักรบพันธมิตร เป็นฝ่ายเปิดฉากปฏิบัติการ “อัล-อักซอ ฟลัด” เพื่อต่อต้านอิสราเอล ด้วยการยิงจรวดมากกว่า 5,000 ลูก และแทรกซึมเข้าสู่พื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล


ด้านข้อมูลเบื้องต้นจากกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตในประเทศมากกว่า 300 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,600 คน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ประกาศ “ภาวะสงคราม” และยืนยันว่า กลุ่มฮามาสจะได้รับการตอบโต้ “อย่างสาสมที่สุด” โดยกองทัพอิสราเอลปฏิบัติการทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินในอย่างน้อย 22 จุด


เกี่ยวกับรายงานตัวประกันหลายสิบคนซึ่งถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัว โดยมีทั้งทหารและพลเรือนที่รวมถึงแรงงานต่างชาติ เนทันยาฮูกล่าวว่า กลุ่มฮามาส “ต้องรับผิดชอบ” หากเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตและความปลอดภัยของตัวประกันทั้งหมด และอิสราเอล “จะจัดการขั้นเด็ดขาด” กับผู้ที่อยู่เบื้องหลังการจับตัวประกัน


แม้สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิสราเอลยังไม่ยืนยันข้อมูลดังกล่าว


ด้านนายทอร์ เวนเนสลันด์ ผู้แทนพิเศษด้านกระบวนการสันติภาพของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ประณามการเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีของกลุ่มฮามาส และเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงโดยเร็วที่สุด ขณะที่สหรัฐและกลุ่มประเทศในยุโรปร่วมประณาม และเน้นย้ำจุดยืนสนับสนุนอิสราเอล

ส่วนกลุ่มประเทศอาหรับ นำโดยซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) และกาตาร์ ตลอดจนอิหร่าน ออกแถลงการณ์มีเนื้อหาไปในทางเดียวกัน ว่าอิสราเอล “ต้องพิจารณาตัวเอง”


สำหรับชนวนเหตุของความขัดแย้งครั้งนี้ มาจากการที่อิสราเอลปิดจุดผ่านแดนในฉนวนกาซานาน 2 สัปดาห์ เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการจลาจลของชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ จนกระทั่งอิสราเอลยินยอมเปิดจุดผ่านแดนอีกครั้ง เมื่อวันที่ 28 ก.ย. และการที่ตำรวจอิสราเอลตรวตค้นมัสยิดอัล-อักซอ และเขตที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่อง


อีกด้านหนึ่ง นางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องนานาชาติร่วมกันแสดงความสนับสนุน และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับอิสราเอล ต่อการที่กลุ่มฮามาสและแนวร่วม เป็นฝ่ายเปิดฉากใช้ความรุนแรงกับอิสราเอลก่อน


นอกจากนี้ ซากิฟเรียกร้องการยุติความรุนแรงทันที พร้อมทั้งแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิต และส่งกำลังใจให้ผู้ได้รับบาดเจ็บมีอาการดีขึ้นในเร็ววัน.

เครดิตภาพ : AFP