เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณหอพักสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าและยากจน วัดสระแก้ว ต.บางเสร็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกับ แพทย์พยาบาลโรงพยาบาลป่าโมก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอป่าโมก ทำการเข้าตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังพบติดเชื้อโควิดแล้วเบื้องต้น 14 คน จึงเร่งเข้าทำการตรวจคัดกรอง สถานที่เลี้ยงเด็กกำพร้าและยากจน ดังกล่าวจำนวนกว่า 2,000 คน เพื่อคัดกรองผู้ติดเชื้อนำเข้าสู่ระบบทำการรักษา

นายกิตติภัทร์ ศรีเตโชภาส สาธารณสุขอำเภอป่าโมก กล่าวว่า เริ่มแรกพบเด็กในหอพักชายป่วย 2 คน นำไปทำการตรวจรักษาที่ รพ.สต.บางเสด็จ ซึ่งอยู่ใกล้กับหอพัก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สงสัยว่าเป็นไข้เลือดออก จึงเร่งนำเด็กส่งต่อรักษาโรงพยาบาลป่าโมก ต่อมาทางโรงพยาบาลป่าโมก ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด -19 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จึงเข้าทำการตรวจเพิ่มเติมเด็กกลุ่มเสี่ยงภายในหอพักโดยเข้าตรวจเด็กที่มีอาการทางเดินหายใจ เป็นไข้ไอ เป็นหวัด กว่า 100 คน พบติดเชื้อ 17 คน ก่อนนำไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลป่าโมก พบผลบวกยืนยัน 14 คน

นายกิตติภัทร์ กล่าวอีกว่าวันนี้ทางสาธารณสุขอำเภอป่าโมก จึงนำชุดตรวจ ATK เข้าไปตรวจคัดกรองเด็กทุกคนภายในสถานที่เลี้ยงเด็กกำพร้าและยากจน วัดสระแก้ว รวมทั้ง พระสงฆ์ทุกรูป แม่ครัวและเจ้าหน้าที่ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงอยู่ภายในวัดรวม 334 คน พบผลบวก 184 คน ซึ่งจะมีการนำไปทำการตรวจซ้ำเพื่อยืนยันอีกครั้งโดยผลจะออกในช่วงเย็นนี้​ (16​ ก.ย.) และจะทยอยตรวจคัดกรองเชิงรุกให้ครบหมดกว่า 2,000 คน

สาธารณสุขอำเภอป่าโมก กล่าวว่า โดยแผนการรักษาจะร่วมกับทางโรงพยาบาลป่าโมก โดยทางโรงพยาบาลป่าโมกจะรับผู้ป่วยได้เพิ่ม 30 คน ก็จะทำการคัดกรองนำเด็กตัวเล็กไปนอนรักษาที่โรงพยาบาลป่าโมก ส่วนเด็กโตจะนำไปทำการรักษาที่โรงพยาบาลสนาม ต.โพสะ อ.เมือง จ.อ่างทอง ซึ่งตอนนี้มีเตียงว่างอยู่เป็นจำนวนมาก