สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ว่า อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวถึงการสู้รบครั้งล่าสุดระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งปะทุเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่าบรรดากลุ่มผู้สนับสนุน “รัฐไซออนิสต์” ที่หมายถึงอิสราเอล พร้อมใจกันสร้างและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเป็นเท็จ ตลอดระยะเวลาไม่กี่วันที่ผ่านมา ว่าอิหร่านมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น “ซึ่งไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง”


ทั้งนี้ คาเมเนอียืนยัน “จุดยืนอันมุ่งมั่น” ของอิหร่าน ในการสนับสนุน ปกป้อง และอยู่เคียงข้างชาวปาเลสไตน์ ขณะที่รัฐไซออนิสต์กำลังเผชิญกับ “ความล้มเหลวที่ไม่อาจฟื้นคืนได้” ทั้งด้านข่าวกรองและการทหาร พร้อมทั้งทิ้งทายว่า “รัฐไซออนิสต์เป็นฝ่ายสร้างความวิบัติให้กับตัวเอง”


ด้านหน่วยข่าวกรองของสหรัฐยังคงเชื่อมั่น ว่าอิหร่านมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับปฏิบัติการของกลุ่มฮามาสในครั้งนี้ ที่ใช้ชื่อว่า “อัล-อักซอ ฟลัด” ตามชื่อของมัสยิดอัล-อักซอ ในเมืองเยรูซาเลม อย่างไรก็ตาม นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า “ยังไม่มีหลักฐานชัดเจน”.

เครดิตภาพ : AFP