โครงการรถไฟจีน-ลาว เป็นหนึ่งในโครงการสําคัญของโครงการ Belt and Road Initiative (BRI) มีระยะทาง 1,035 กิโลเมตร จากคุนหมิง มณฑลยูนนาน ไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว เริ่มเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เพิ่มความสะดวกในการขนส่งสินค้าระหว่างจีนและอาเซียนอย่างมาก  

ล่าสุด มีการให้บริการการขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ โดยเมื่อสินค้าถูกลำเลียงมาถึงจีนจะผ่านด่านตรวจที่ด่านโมฮั่น  Geng Jianqiang เจ้าหน้าที่ศุลกากรระบุว่า มีการติดตั้งระบบสแกนอัตโนมัติสำหรับตรวจสินค้าที่ผ่านด่าน โดยที่รถไฟไม่ต้องหยุด สามารถสแกนตู้คอนเทนเนอร์ 40 ตู้ ในเวลาไม่เกิน 2 นาที นอกจากนี้ ยังมีช่องทางสีเขียวที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง สำหรบการตรวจสอบผลไม้โดยเฉพาะ 

ทุเรียนเป็นผลไม้นําเข้าอันดับต้น ๆ ในตลาดจีน ตั้งแต่ปีค.ศ. 2019 เกือบร้อยละ 90 ของทุเรียนไทยถูกส่งออกมายังจีน ซึ่งรถไฟจีน-ลาวช่วยให้การขนส่งสินค้ารวดเร็วขึ้นใช้เวลาเพียง 3 วัน ด้วยการขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิช่วยลดการสูญเสียและยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการขนส่งวิธีอื่น  

ในช่วงฤดูกาลผลไม้ ผลไม้เมืองร้อนเกือบ 1,000 ตันถูกนำเข้าทางด่านโมฮั่นและถูกส่งต่อในประเทศไปถึงฉงชิ่ง  ศูนย์กลางการบริโภคทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนในเวลา 4 วัน

เติ้ง หย่งเจิ้น รองผู้บัญชาการด่านศุลกากรเหมิงล่า บอกว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นอกจากประเทศในอาเซียนแล้ว จีนยังมีความร่วมมือด้านศุลกากรกับกว่า 170 ประเทศ ทำให้สินค้าเกษตรเกือบ 400 ชนิด สามารถเข้าสู่ตลาดจีนได้

เครดิต China Media Group (CMG)